ญี่ปุ่นเตือนโลกระวังแผ่นดินไหว 10 ริกเตอร์

 

 

 

 

 

ญี่ปุ่นเตือนโลกระวังแผ่นดินไหว 10 ริกเตอร์

 

 

ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นชี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวสูงสุดถึง 10 ริกเตอร์ แต่ไม่ฟันธงว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนใดของโลก

22 พ.ย. 55 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวชาวญี่ปุ่นได้เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ที่โลกอาจเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวระดับสูงสุดถึง 10 ริกเตอร์ ซึ่งอาจทำให้รอยเลื่อนเปลือกโลกความยาว 8,800 กิโลเมตรตามร่องลึกบริเวณขอบมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ เคลื่อนที่ไป 20 เมตร และอาจจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนเป็นเวลา 20 นาที จนถึง 1 ชั่วโมง รวมทั้งอาจจะทำให้เกิดสึนามิเป็นเวลาหลายวัน

นายโทรุ มาสึซาวะ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยโทโฮคุ ซึ่งเป็นผู้นำเสนอรายงานนี้ต่อที่ประชุมในกรุงโตเกียว กล่าวด้วยว่า แผ่นดินไหวขนาด 10 ริกเตอร์ จะรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งเคยสร้างความเสียหายบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม 2554 ถึง 32 เท่า

นายมาสึซาวะได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้นี้ว่า ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเคยคาดการณ์มาโดยตลอดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวระดับสูงสุดที่ขนาด 8 ริกเตอร์เท่านั้น แต่เมื่อปีที่แล้ว กลับต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์ ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนตระหนักถึงความเป็นไปได้ของความรุนแรงในระดับสูงขึ้นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

รายงานข่าวเผยด้วยว่า บริเวณนอกชายฝั่งชิลีเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.5 ริกเตอร์ เมื่อปี 2503 นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในโลกเท่าที่มีการบันทึกมาจนถึงปัจจุบัน

 

เกล็ดความรู้เรื่องแผ่นดินไหว

 

ทุก 1 richter = ความรุนแรง 10 เท่า ของระดับก่อนหน้า เช่น ระดับ 8 จะแรง 10 เท่าของระดับ 7




http://mishunderstanding.files.wordp...cale.gif?w=640



http://www.visitrockypoint.com/wp-co...de-richter.jpg

ว่ากันว่าถ้าเกิดแผ่นดินไหว 9 richter ขึ้นไป จะสามารถเห็นพื้นดินเป็นคลื่นได้


Credit: http://board.palungjit.com/f178/
26 พ.ย. 55 เวลา 15:44 3,887 5 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...