อัฟกานิสถาน..ฝรั่งเศสถอนทหารจังหวัดคาปิซา

ฝรั่งเศสยุติภารกิจการต่อสู้ในอัฟกานิสถาน และเริ่มถอนทหารออกจากจังหวัดคาปิซา ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงคาบูล 

เพลงชาติฝรั่งเศส ดังขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ที่ฐานปฏิบัติการส่วนหน้าเมืองนิจรับ (Nijrab) ในจังหวัดคาปิซา ระหว่างพิธีอำลา เชิญธงลงจากยอดเสา หลังจากที่ทหารฝรั่งเศสได้เก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ และของใช้ส่วนตัว เตรียมเดินทางไกลกลับบ้าน ตามคำมั่นที่ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสให้ไว้กับพวกเขาเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

กองกำลังฝรั่งเศสเข้ามาประจำการที่จังหวัดคาปิซา ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2551 โดยเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังสนับสนุนความมั่นคงนานาชาติ หรือไอซาฟ ที่นำโดยสหรัฐฯ เพื่อโค่นล้มกลุ่มตอลีบาน ซึ่งให้ที่พักพิงแก่อุซามะห์ บิน ลาดิน และเครือข่ายอัลกออิดะห์ และที่ผ่านมาก็มีทหารฝรั่งเศสที่เสียชีวิตไปทั้งหมด 88 นาย 

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศจะถอนทหารหน่วยรบออกจากอัฟกานิสถานภายในเดือนธันวาคมนี้ แต่ยังเหลือทหารฝรั่งเศสหน่วยอื่นประมาณ 1,500 นายที่ยังประจำการในอัฟกานิสถานต่อไปจนสิ้นปีหน้า เพื่อช่วยฝึกฝนกองกำลังของอัฟกานิสถาน ที่จะรับช่วงภารกิจในการรักษาความมั่นคงของประเทศ หลังจากนาโตถอนกองกำลังทั้งหมดในปี 2557

21 พ.ย. 55 เวลา 09:02 1,926 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...