10 อันดับ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

10 อันดับ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

อันดับ 10. Amur River

 

แม่น้ำอามูร์ เป็นแม่น้ำในเขตทวีปเอเชีย ไหลผ่านประเทศมองโกเลีย จีน รัสเซีย และไหลลงที่มหาสมุทรแปซิฟิก มีระยะทางตลอดสาย 4,352 กิโลเมตร (2,704 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 9. Congo River

 

 

แม่น้ำคองโก เป็นแม่น้ำในเขตทวีปแอฟริกา ต้นกำเนิดอยู่ที่หุบเขาริฟท์ ทางตอนกลางของทวีป ไหลผ่านประเทศแอฟริกากลาง คองโก แองโกล่า แซมเบีย แทนซาเนีย บุรุนดี รวันดา และไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติค ความยาวทั้งสิ้น 4,700 กิโลเมตร (2,922 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 8. Mekong River

 

 

แม่น้ำโขง เป็นแม่น้ำในเขตทวีปเอเชีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาในประเทศจีน ไหลผ่านจีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา เวียดนาม และไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ระยะทาง 4,880 กิโลเมตร (3,000 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 7. Ob-Irtysh River

 

 

แม่น้ำอ็อบ-เออร์ทิช เป็นแม่น้ำในภูมิภาคยูเรเซีย คาบเกี่ยวระหว่างทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ต้นกำเนิดอยู่ทางตอนเหนือของคาซัคสถาน ไหลผ่านคาซัคสถาน จีน รัสเซีย และไหลลงสู่มหาสมุทรอาร์กติก ทางตอนเหนือของรัสเซีย 
มีความยาว 5,410 กิโลเมตร (3,360 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 6. Huang He River

 

 

แม่น้ำฮวงเหอ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า แม่น้ำเหลือง เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน ต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาทางด้านตะวันตกของประเทศ ก่อนไหลผ่านตอนกลางของประเทศจีน และไหลลงสู่ทะเลจีนตะวันออก ระยะทางทั้งสิ้น 5,464 กิโลเมตร (3,395 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 5. Yenisey-Angara River

 

 

แม่น้ำเยนิซี่ย์-แองการา อยู่ในเขตประเทศรัสเซีย มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาทางตอนใต้ของประเทศ ก่อนจะไหลผ่านที่ราบไซบีเรีย และลงสู่มหาสมุทรอาร์กติก ทางตอนเหนือ มีระยะทาง 5,550 กิโลเมตร (3,445 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 4. Mississippi-Missouri River

 

 

แม่น้ำมิสซิสซิปปี้-มิสซูรี่ เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ อยู่ในเขตประเทศสหรัฐอเมริกา ต้นกำเนิดอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนจะไหลผ่านตอนกลางของประเทศ ทำให้เกิดที่ราบลุ่มแม่น้ำอันกว้างใหญ่ และไหลลงสู่ทะเลแคริบเบียนที่มลรัฐหลุยเซียน่า ความยาวทั้งสิ้น 6,020 กิโลเมตร (3,740 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 3. Yangtze River

 

 

แม่น้ำแยงซีเกียง เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศจีนและทวีปเอเชีย มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ก่อนจะไหลผ่านตอนกลางของประเทศ สู่ทะเลจีนตะวันออก ระยะทางยาว 6,380 กิโลเมตร (3,960 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 2. Amazon River

 

 

แม่น้ำแอมะซอน หรือ แม่น้ำอะเมซอน เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาแอนดีส ทางตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ไหลผ่านประเทศเปรู โคลัมเบีย และบราซิล ก่อนจะไหลสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ทางภาคตะวันออกของประเทศบราซิล ระยะทางทั้งสิ้น 6,450 กิโลเมตร (4,010 ไมล์) 

 

 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก อันดับ 1. Nile River

 

 

แม่น้ำไนล์ เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก และ ยาวที่สุดในทวีปแอฟริกา ต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เกิดจากแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำไวท์ไนล์ และ แม่น้ำบลูไนล์ ไหลมาบรรจบกันที่ นครคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ก่อนจะไหลขึ้นเหนือผ่านทะเลทรายอันร้อนระอุ และไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตอนเหนือของอียิปต์ 
มีความยาวโลกตะลึง ถึง 6,670 กิโลเมตร (4,140 ไมล์) 

 

Credit: http://www.babnee.com/knowledge-cat12.html
31 ต.ค. 55 เวลา 16:21 6,210 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...