นักวิทยาศาสตร์ออสซี่ค้นพบจิ้งเหลนสายพันธุ์ใหม่

 

วันนี้ ( 29 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียประกาศการค้นพบจิ้งเหลนสายพันธุ์ใหม่ ที่ยังสามารถเอาชีวิตรอดได้ท่ามกลางภูมิประเทศอันแห้งแล้งในแถบตะวันตกของออสเตรเลีย แม้เสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์แล้วก็ตาม
 

นายเจฟฟรีย์ เคย์ นักนิเวศวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวถึงผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร “ซูทาซา” เผยแพร่ในวันนี้ว่า ตนและเพื่อนร่วมงาน คือ นายสก็อตต์ เคโอห์ เป็นผู้ค้นพบจิ้งเหลนสายพันธุ์ดังกล่าว หรือ “จิ้งเหลนชายฝั่ง” มีสีน้ำตาลอ่อนสลับขาว และมีขนาดเพียง 6 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่มีความกังวลว่า จิ้งเหลนสายพันธุ์ที่เพิ่งได้รับการค้นพบนี้ อาจเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในไม่ช้า เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมืองเพิร์ท ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กับที่มีการค้นพบจิ้งเหลน ตลอดจนความเจริญที่กำลังรุกล้ำอย่างรวดเร็วเข้าไปยังพื้นที่แถบตะวันตกของออสเตรเลีย
 

เคย์จึงเรียกร้องรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทบทวนแผนพัฒนา เพื่อขยายความเจริญตลอดแนวชายฝั่งใกล้กับเมืองเพิร์ท โดยเชื่อมั่นว่า นอกจากจิ้งเหลนสายพันธุ์นี้แล้ว จะต้องมีสัตว์หายาก สัตว์สายพันธุ์ใหม่ หรือแม้แต่พืชที่มีรูปร่างแปลกตา อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ เพื่อรอการค้นพบที่จะนำไปสู่การอนุรักษ์ และขยายพันธุ์อย่างแน่นอนปัจจุบัน พื้นที่แถบตะวันตกของออสเตรเลีย ถือเป็น 1 ใน 25 พื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก นอกเหนือจากมาดากัสการ์ ป่าดงดิบในแถบแอฟริกาตะวันตก และพื้นที่การเกษตรในรัฐมีนัสเชไรส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...