ชนเผ่าบราซิลขู่ฆ่าตัวตายยกเผ่า-หลังถูกตัดสินไล่จากผืนดินบรรพบุรุษ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ว่า ชนเผ่าอินเดียในบราซิล จำนวน 170 คน ได้ประกาศที่จะ"ฆ่าตัวตายหมู่"หลังจากศาลบราซิลได้ตัดสินให้พวกเขาต้องออกจากพื้นที่อาศัย ซึ่งพวกเขาถือเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาได้อาศัยในไร่แห่งหนึ่งในเมืองมาโต กรอสโซ โด ซุล ทางตอนใต้ของประเทศ และชุมชนนี้ประกอบด้วยผู้ชาย 50 คน ผู้หญิง 50 คน และเด็ก 70 คน และพวกเขาได้อ้างว่า ผืนดินนี้เคยเป็นสุสานของบรรพบุรุษพวกเขามานานนับเป็นศตวรรษ

 

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ ศาลได้สั่งขับชนเผ่าอินเดียออกจากพื้นที่ดังกล่าว และประกาศสั่งปรับเงินพวกเขาเป็นวันละ 150 ปอนด์ต่อวัน หากยังไม่ออกจากพื้นที่ดังกล่าว และโฆษกของเผ่าบอกว่า พวกเขาไม่ได้คิดที่จะคัดค้านศาล แต่หากจำเป็น ก็จะขอตายบนผืนแผ่นดินบรรพบุรุษมากกว่าจะย้ายออกไป พร้อมทั้งท้าให้รัฐบาลประกาศให้เผ่าพวกเขาเป็นเผ่าสูญพันธุ์ และส่งรถแทร็กเตอร์มาขุดหลุมใหญ่เพื่อฝังร่างพวกเขาได้เลย และว่า ความพยายามพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อชนเผ่าของพวกเขา

 

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบอกว่า สถานการณ์ขัดแย้งนี้น่าวิตกยิ่ง โดยที่ผ่านมา กลุ่มได้เขียนจดหมายระบุว่า พวกเขามีวัฒนธรรมและต่อสู้แย่งดินแดนมากว่าศตวรรษ และทางการสามารถลบทิ้งประวัติศาสตร์นี้ได้ ด้วยการบังคับให้พวกเขา"ฆ่าตัวตายหมู่ล้างเผ่า" แต่ทางการพยายามจะหามาตรการจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่สุด

 

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า สำหรับชนเผ่าอินเดียทางตอนใต้ของบราซิล ได้ต่อสู้เพื่อให้รัฐบาลบราซิลยอมรับดินแดนของพวกเขา ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ปัจจุบันได้กลายเป็นเป็นชาวนาและเจ้าของที่ดินผู้ร่ำรวย 


ที่มา มติชนออนไลน์


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...