สื่อมะกันแฉนายกฯจีนรวยพันล้าน!

วันที่ 26 ต.ค. นิวยอร์กไทมส์จากสหรัฐตีพิมพ์รายงาน เจาะลึกทรัพย์สินของครอบครัวนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน โดยระบุว่าถึงแม้นายเหวินไม่มีทรัพย์สินใหญ่โตใดๆ แต่ในบรรดาญาติกว่า 20 คน หลายคนเป็นประธานหรือถือหุ้นและลงทุนในหลายบริษัทของประเทศจนมีทรัพย์สินรวมกันสูง ถึง 81,000 ล้านบาท



รายงานระบุว่า นางหยาง ฉือหยุน มารดาวัย 90 ปี ของนายเหวิน มีการลงทุนมูลค่า 3,600 ล้านบาทในบริษัทผิงอัน บริษัทประกันภัยการเงินรายใหญ่ของประเทศ ขณะที่นายเหวิน เจียหง พี่ชาย มีหุ้นในบริษัทผิงอันเช่นกัน และยังเป็นเจ้าของบริษัทบำบัดน้ำเสียหรือเคมีภัณฑ์ต่างๆ 



ทั้งนี้ นายเจียหง ก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ได้ไม่นานหลังจากที่รัฐบาลจีนภายใต้การนำของน้องชายประกาศให้ประเทศจีนปรับปรุงระบบกำจัดของเสีย ให้มีประสิทธิภาพขึ้นเมื่อปี 2546 และมอบสัมปทานให้แก่พี่ชายตนเอง



ด้านนางจาง เป่ยหลี ภริยาของนายกรัฐมนตรีเหวิน เป็นเจ้าของธุรกิจเพชรพลอยจำนวนมาก จนได้ฉายา "ราชินีเพชร"ทั้งยังลงทุนทางด้านอัญมณีกับน้องชายตนเอง มีทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ส่วนนายเหวิน หยุนซัง ลูกชาย เป็นประธานบริษัทคมนาคมรายใหญ่ ขณะที่นางเหวิน หรูชุน ลูกสาวเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทค้าเพชรพลอยชื่อ "กัลลอป"นอกจากนี้ นายเหวินยังใช้คนสนิทถือทรัพย์สินแทนให้ เช่น นายหวาง จวงลี่ คนสนิท ของภริยานายเหวิน ถือหุ้นด้านธุรกิจเพชรพลอย มีทรัพย์สิน 2,200 ล้านบาท นางจาง หยูฮง เป็น ผู้จัดการด้านการลงทุนของครอบครัวนายเหวิน มีทรัพย์สิน 5,200 ล้านบาท 



นิวยอร์กไทมส์ระบุด้วยว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนมักนำเสนอภาพนาย เหวินว่าเป็นคนสมถะ เรียบง่าย ชอบพบปะประชาชนตามชนบทที่ห่างไกล จนชาวจีนตั้งฉายาให้ว่า "ปู่เหวิน"



ขณะที่รัฐบาลจีนมักวิจารณ์หรือลงโทษสมาชิกพรรคที่มีทรัพย์สินอู้ฟู่ ครอบครัวนายเหวินจึงต้องอำพรางการถือครองทรัพย์สินอย่างแนบเนียน ถึงแม้มีข่าวลือเกี่ยวกับเครือข่ายธุรกิจของนายเหวิน แต่ก็ไม่เคยปรากฏข้อเท็จจริง จนกระทั่งรายงานเจาะลึกชิ้นนี้ ซึ่งหลังจากนิวยอร์กไทมส์เผยแพร่รายงานไม่กี่ชั่วโมง ปรากฏว่าจีนสั่งบล็อกเว็บไซต์ของนิวยอร์กไทมส์ทั้งหมด

27 ต.ค. 55 เวลา 10:34 3,785 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...