ผิดเป็น...ปู ? ชะตากรรมนายกฯไทยในโลกดราม่าออนไลน์

 

"ผิดไปแล้ว ผิดไปแล้ว แต่ก็ยังยืนยันว่าฉันไม่ได้ตั้งใจ..." หรือจะเป็นเพลงไมโคร "ทำอะไรก็โดน ไม่ทำอะไรก็โดน สู้เกินไปก็โดน ถอยเกินไปก็โดน" หรือแม้แต่เพลงของ กิ่ง เหมือนแพร เดอะสตาร์ 5 ที่ชื่อ "คนไม่ใช่ทำอะไรก็ผิด" นายกฯปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฟังแล้วคงจะจี๊ดไม่น้อย ห้วง 1 ปี ที่นั่งในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศไทย นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และประชาชนทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายไม่สนับสนุน ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกจังหวะก้าวอยู่ในสายตาไปเสียทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ขนาดไหนก็ตาม ตกเป็นประเด็นให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่หัวข้อที่เกี่ยวพันกับนายกฯปูถูกทำให้กลายเป็น "ดราม่า" ทั้งในระดับปกติ และระดับเกินเหตุที่นำมาถกเถียงกัน นัยว่าแม้จะดูไร้สาระในที แต่ก็มีสีสันที่ใครล่ะจะไม่อยากรู้เรื่องของผู้นำประเทศ

 

ดราม่าล่าสุด คือกรณีภาพถ่ายยืนหันหลังพนมมือบนฐานพระมหาธาตุในระหว่างการเข้าสักการะที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 21ต.ค.ที่ผ่านมา และถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมกับการขึ้นไปเหยีบบนฐาน เรื่องนี้ไม่บานปลายนัก เพราะแม้แต่ผู้ว่าฯเมืองคอน และชาวบ้านก็เข้าใจกันว่านี่เป็นธรรมเนียมที่มักทำกัน แม้เจ้าอาวาสจะบอกว่าไม่ถูกต้องนัก แต่ก็พึงอนุโลมให้เหล่าพุทธศาสนานิกชน 

 

ชะตากรรมนายกฯปูจึงไม่ถูกจับเหวี่ยงหนักในโลกออนไลน์กับประเด็นนี้นัก แต่หากย้อนไปดูที่ผ่านมาจะพบอีกหลายกรณีที่นายกฯปูต้องเผชิญหน้ากับความดราม่าของโลกออนไลน์ ดังนี้


 

 

ภาพของนางสาวยิ่งลักษณ์ ยืนก้มหน้าใช้จิ้มโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ระหว่างงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ถูกแชร์ส่งต่อกันทั่วเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นประเด็นร้อนและถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภาพดังกล่าวอย่างมากมาย ซึ่งต่อมามีการชี้แจงในที่สุดว่าเป็นช่วงจังหวะการซ้อมของพิธี ยังไม่ใช่การกระทำในห้วงพิธีจริง

 

 

ภาพนายกรัฐมนตรี ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ.2554 แต่ลักษณะของภาพแสดงให้เห็นคล้ายกับว่า นายกฯ กำลังยืนเหยียบอยู่บนธงไตรรงค์ ทำให้มีการส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ช่วงวันเด็กแห่งชาติ นายกฯปูได้มอบคำขวัญวันเด็กให้กับเยาวชน ว่า "สามัคคี มีความรู้คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี" โดยคำขวัญปี 2555 นี้ นายกรัฐมนตรีได้เขียนด้วยลายมือตัวเอง ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมทั้งเว็บบอร์ดบางแห่งที่แสดงความเห็นว่า นายกรัฐมนตรีลายมือไม่สวย จนทำให้เกิดเป็นกระแสของกลุ่มเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตอบโต้กันไปมามากพอสมควร

 

 

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ดำเนินรายการสายล่อฟ้า สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย วิพากษ์วิจารณ์ชุดที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสวมใส่ ขณะปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการเดินทางไปเยือนยุโรปว่าเป็นแฟชั่นนิสต้ามากกว่าการแสดงบทบาทผู้นำประเทศจนกลายเป็นภาพว่อนเน็ต

 

 

 

ในระหว่างประชุมรายงานผลการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดพื้นที่ต้นน้ำ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2555 โดยนายกฯหลุดหัวเราะระหว่างการประชุม ขณะที่นายเกษม วัฒนธรรม ผู้ว่าฯแพร่รายงานจบ ชาวเน็ตได้วิจารณ์เรื่องนี้ว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสม แต่บางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยในคลิปน.ส. ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวว่า "ชีวิตก็มีอะไรแปลกๆ"

 


 

 

 

ปฏิบัติการ "ลับเฉพาะ" ภายใต้รหัส "ว.5" ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ของนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นเรื่องทอล์คออฟเดอะทาวน์ ที่ปรากฏในสื่อและโลกอินเตอร์เน็ตไปหลายวัน

 

 

นายกฯได้ขึ้นเวทีร้องเพลง ดาวกระดาษ ให้พี่ชาย โดยข่าวการร้องเพลงของนายกฯได้ถูกนำไปพูดถึงในสื่อต่างๆ อาทิ สถานีโทรทัศน์บ้างช่องนำคลิปขณะ น.ส .ยิ่งลักษณ์ร้องเพลงในรายการ แม้การร้องเพลงผิดคีย์ ที่ไม่น่าจะกระทบกับหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแต่ก็ยังโดนตำหนิ

 

 

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดราม่าบนออนไลน์ และคาดว่าคงยังมีอีกหลายเรื่องราวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะต้องเผชิญต่อไป ณ จุดนี้คงไม่มีเพลงไหนเหมาะเท่าเพลงนี้อีกแล้วกับสถานะการณ์นี้

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...