รัฐบาล-กบฏซีเรียตอบรับหยุดยิงชั่วคราว

 

วันนี้ ( 25 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรียว่า ตัวแทนกองทัพซีเรีย และกลุ่มกบฏ “ส่วนใหญ่” บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการหยุดยิงชั่วคราว เนื่องในเทศกาลวันหยุดยาวตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ก่อให้เกิดความหวังว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อันจะนำไปสู่กระบวนการสร้างสันติภาพ เพื่อยุติวิกฤตสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานถึง 19 เดือน
 

นายลัคห์ดาร์ บราฮิมี ทูตพิเศษของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และสันนิบาตอาหรับ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในซีเรีย แถลงเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลซีเรียอยู่ระหว่างศึกษาข้อตกลงในการพักรบเป็นเวลา 4 วัน ระหว่างช่วงเทศกาลอีดิลอัฏฮา หรือตรุษใหญ่ ก่อนจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ภายในวันพฤหัสบดีที่ 25 ต.ค. นี้ ขณะที่แกนนำกลุ่มกบฏส่วนใหญ่ขอรอดูท่าทีที่ชัดเจนของทางการซีเรียก่อน แต่ยืนยันว่า พร้อมที่จะหยุดยิงในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน
 

นายบราฮิมีกล่าวด้วยความหวังเต็มเปี่ยมว่า การพักรบที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น แม้จะเป็นระยะเวลาไม่นาน แต่ถือเป็นก้าวกระโดดเล็กๆที่สำคัญยิ่ง ซึ่งจะมีส่วนให้เกิดสันติภาพในซีเรียได้ในอนาคต นอกจากนี้ นายบราฮิมียังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แสดงเจตนารมณ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อให้กระบวนการสร้างสันติภาพบนแผ่นดินซีเรียสามารถเดินหน้าต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ หลังชาติสมาชิกตะวันตกต้องการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย แต่จีนและรัสเซีย กลับใช้สิทธิ์ยับยั้ง ( วีโต้ ) ร่างมติดังกล่าวมาโดยตลอด
 

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงฯทั้ง 15 ชาติออกแถลงการณ์สนับสนุน และยกย่องนายบราฮิมี ที่ประสบความสำเร็จในการเจรจา จนทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลซีเรีย และฝ่ายกบฏปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเคร่งครัด  เพื่อเปิดทางสู่การให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองในอนาคต

25 ต.ค. 55 เวลา 12:43 2,373 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...