งานศพยุคใหม่ เจ้าภาพแจ้งไม่ต้องไว้ทุกข์ แต่งเสื้อผ้าหลากสีได้

 

 

 

 

 

งานศพยุคใหม่ เจ้าภาพแจ้งไม่ต้องไว้ทุกข์ แต่งเสื้อผ้าหลากสีได้

 

 

ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่าที่หมู่ที่ 3 ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ นางเพ็กเกียว แซ่จิว อายุ 111 ปี ในวันที่ 21 ตุลาคม โดยทางเจ้าภาพแจ้งให้ผู้มาร่วมงาน สวมเสื้อผ้าหลากสี เนื่องจากผู้ตายพ้นทุกข์แล้ว ไม่ต้องไว้ทุกข์กัน ปรากฎว่ามีคนจากต่างถิ่นที่ไม่รู้จักกันมาก่อนมาขอเคารพศพ เนื่องจากเชื่อว่าการได้เคารพศพผู้ตายอายุยืนยาวเช่นนี้ จะทำมาค้าขึ้น

นางพรเพ็ญ สุขสมัย อายุ 68 ปี บุตรสาวผู้ตาย กล่าวว่า "คุณแม่มีอายุยืนถึง 111 ปี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี  ทุกคนดีใจ และเมื่อคุณแม่จากไปแล้ว ถือว่าพ้นทุกข์แล้ว ไม่ต้องการไว้ทุกข์  โดยการแต่งกายขาวดำ แต่ให้แต่งตัวตามสบาย  ใครอยากจะแต่งมาอย่างไรก็ได้  ขออย่างเดียว อย่าใส่ ขาว ดำ"

นอกจากนี้นางพรเพ็ญ ยังเล่าอีกว่า มีคนที่ไม่เคยรู้จักกันเลย มาขอไหว้ศพ เพราะมีความเชื่อว่า การได้ไหว้ศพคนตายที่มีอายุยืนเช่นนี้้จะทำให้มีแต่ความโชคดี ทำมาหากินเจริญรุ่งเรือง

ทั้งนี้นางเพ็กเกียว  มีบุตรทั้งสิ้น 9 คน เสียชีวิต 1 มีหลานและเหลนรวมกันประมาณ 70 คน ส่วนบุตรที่ยังมีชีวิตอยู่คนโตมีอายุ 86 ปี 
 
ในระหว่างที่ยังมีชีวิต นางเพ็กเกียว มีเคล็ดลับในการดูแลรักษาสุขภาพที่น่าสนใจคือ การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน  ดื่มน้ำอุ่น กินผักผลไม้เยอะๆ และเป็นผู้มีจิตใจดี   ดังจะเห็นได้จากการที่ครอบครัวนี้ อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ทั้งสะใภ้ เขย แต่ทุกคนสามัคคีกันดี ไม่มีใครทะเลาะเบาะแว้งกัน  และสิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นบ่อยๆ คือ นางเพ็กเกียว จะพกเงินไว้ในกระเป๋าเสื้อเสมอ เพื่อความสะดวกในการแจกลูกหลาน 

ทั้งนี้ทางคณะเจ้าภาพ จะมีพิธีสวดกงเต้กในคืนวันที่ 22 ตุลาคม และจะทำพิธีเคลื่่อนย้ายศพไปบรรจุยังสุสาน ในวันที่ 23 ตุลาคม ที่สุสาน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
 
 
 
 
 

 
 

 
Credit: http://www.babnee.com/index.php
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...