โวยหนังฮอลลีวู้ดใส่ร้ายทูตผู้ดี

วันที่ 21 ต.ค. เทเลกราฟรายงานว่า อดีตเจ้าหน้าที่ทางการทูตของอังกฤษหลายคนแสดงความไม่พอใจต่อภาพยนตร์เรื่อง "อาร์โก" กำกับฯ และนำแสดงโดย เบน แอฟเฟล็ก ดาราชื่อดังชาวอเมริกัน เนื่องจากภาพยนตร์ดังกล่าวมีเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ โดยเล่าเรื่องราวปฏิบัติการร่วมระหว่างซีไอเอ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐกับเจ้าหน้าที่แคนาดาที่ลักลอบนำเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐ 6 คนออกจากประเทศอิหร่านในช่วงปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522 แต่ทางการอังกฤษปฏิเสธที่จะช่วย

เซอร์จอห์น เกรแฮม อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านระหว่างเหตุการณ์ดังกล่าว กล่าวว่า พวกตนช่วยเหลือทูตอเมริกันตลอดวิกฤตครั้งนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงไม่น่าพอใจอย่างยิ่ง เพราะไม่เข้าใจว่าผู้กำกับฯ นำเสนอสิ่งที่ผิดหลักประวัติศาสตร์ขนาดนี้ได้อย่างไร ด้านนายอาร์เธอร์ ไวแอต อดีตอุปทูตอังกฤษ กล่าวว่าสถานทูตอังกฤษให้ที่พักพิงแก่คณะทูตอเมริกันที่ถูกม็อบชาวอิหร่านตามล่า ก่อนจะส่งต่อไปให้สถานทูตแคนาดา ซึ่งต่อมานายไวแอตได้เหรียญตราเชิดชูเกียรติจากรัฐบาลอังกฤษจากปฏิบัติการนี้ด้วย ขัดกับในภาพยนตร์ที่ตัวละครกล่าวว่า ชาวอังกฤษไม่ต้อนรับ จึงต้องมาพึ่งพิงชาวแคนาดา 

ขณะที่อดีตทูตอังกฤษอีกคนหนึ่งวิจารณ์ว่าวงการฮอลลีวู้ดชอบสร้างภาพอังกฤษให้เป็นผู้ร้ายเสมอ เช่น ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องเบรฟฮาร์ต ที่นำเสนอว่า อังกฤษรุกรานและรังแกชาวสกอต

22 ต.ค. 55 เวลา 10:35 996
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...