เอฟบีไอสกัดแผนบอมบ์ธนาคารกลางนิวยอร์ก

 

วันนี้ ( 18 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทางการสหรัฐใช้ปฏิบัติการล่อจับชายหนุ่มชาวบังกลาเทศรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ฐานพยายามใช้ระเบิดน้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ โจมตีอาคารธนาคารกลางสหรัฐ ( เฟด )  รวมถึงตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังสหรัฐ 

นางแมรี กัลลิแกน ผู้อำนวยการเอฟบีไอ  สาขานครนิวยอร์ก แถลงว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ ( เอฟบีไอ ) จับกุมนายควาซี โมฮัมหมัด เรซวานูล อาห์ซาน นาฟิส วัย 21 ปี ได้ที่เขตแมนฮัตตัน ขณะกำลังพยายามจุดชนวนระเบิดรถยนต์ ( คาร์บอมบ์ ) หน้าอาคารสำนักงานของเฟดโดยใช้โทรศัพท์มือถือ แต่ระเบิดกลับไม่ทำงาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่พรางตัวเป็นสมาชิกกลุ่มอัล-กออิดะห์ ทำการปลดชนวนระเบิดไว้ล่วงหน้าก่อนเข้าจับกุม
 

นายนาฟิสเดินทางเข้าสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมาด้วยวีซ่านักศึกษา และเริ่มติดต่อสมาชิกกลุ่มอัล-กออิดะห์ในสหรัฐหลายราย เมื่อช่วงเดือนก.ค. เพื่อร่วมวางแผนก่อวินาศกรรม โดยหารู้ไม่ว่า ชาย 2 คนที่เขาติดต่อด้วย คือสายลับของเอฟบีไอ
 

ก่อนเริ่มลงมือ นายนาฟิสเขียนจดหมาย และบันทึกวีดีโอกล่าวแสดงความรับผิดชอบต่อแผนการทั้งหมด ซึ่งนายนาฟิสกล่าวด้วยว่า เขาพร้อมที่จะระเบิดพลีชีพตนเอง ทันทีที่แผนการสำเร็จ ก่อนออกเดินทางด้วยรถตู้ที่จะใช้วางระเบิด จากโกดังสินค้าร้างแห่งหนึ่งในย่านควีนส์ พร้อมสายลับเอฟบีไอทั้งสองคน ไปยังหน้าอาคารสำนักงานของเฟด แต่ระเบิดกลับไม่ทำงาน และสายลับเอฟบีไออาศัยจังหวะนายนาฟิสกำลังง่วนอยู่กับการตรวจสอบระเบิด เข้าจับกุมอีกฝ่ายสำเร็จ
 

หลังจากนั้น นายนาฟิสถูกนำตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางเขตบรุคลิน พร้อมถูกตั้งข้อหาพยายามใช้อาวุธหนักสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สินของทางการสหรัฐ และเป็นแหล่งข่าวให้กับกลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งศาลมีคำสั่งให้นำตัวเข้าฝากขังทันที  และไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...