ช้างสวนสัตว์มะนิลากลายเป็นประเด็นโต้แย้งในสังคม

 

วันนี้ (17 ต.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า ช้างพังเพศเมียอายุ 38 ปี ชื่อ “มะลิ” ซึ่งเป็นสัตว์ดาวเด่นของสวนสัตว์กรุงมะนิลา กำลังกลายเป็นประเด็นถกถียงในวงสังคมของชาวฟิลิปปินส์ เนื่องจากหลายฝ่ายเห็นว่า ควรโยกย้ายให้มันมาใช้ชีวิตในบั้นปลาย ที่ปางช้างในประเทศไทย ทั้งนี้ พังมะลิถูกขนส่งทงาเรือจากประเทศศรีลังกา ตอนที่มันอายุได้ 3 ขวบ และหลังจากนั้นมันเกิดอาการเหงาหงอยอย่างหนัก เนื่องจากต้องใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ตัวเดียว โดยไม่มีช้างตัวอื่นๆ อยู่ด้วยในสวนสัตว์ดังกล่าว

หลายกลุ่มองค์กรระหว่างประเทศด้านการปกป้องการทารุณสัตว์ รวมถึงกลุ่ม พีตา (PETA) ได้เริ่มรณรงค์เมื่อ 7 ปีก่อน ด้วยการเรียกร้องให้โยกย้ายพังมะลิ ไปไว้ที่ปางช้างในประเทศไทย เพื่อให้มันชีวิตที่เหลือที่นั่น ข้อเรียกร้องได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย รวมถึง อาร์คบิชอฟ โฮเซ่ พัลมา ผู้นำคนสำคัญของชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกในฟิลิปปินส์, มอริสเซ นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังชาวอังกฤษ, เจ.เอ็ม. โคเอ็ตซี ผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี พ.ศ. 2546 และ เจน กูดัล นักรณรงค์เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ชื่อดัง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สวนสัตว์มะนิลา กล่าวว่า จะไม่ยอมให้โยกย้ายพังมะลิไปไหน เนื่องจากสวนสัตว์มะนิลาจะไม่มีความสมบูรณ์ หากไม่มีช้างให้ประชาชนที่เข้าเยี่ยมชมได้ดู เช่นเดียวกับ นายอัลเฟรโด ลิม นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ที่กล่าวว่า จะไม่มีการโยกย้ายพังมะลิไปไหนเด็ดขาด พร้อมกับกล่าวอ้างว่า ท่าทีของเขาได้รับการสนุบสนุนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...