ระอุ! กองเรือรบจีนเคลื่อนตัวผ่านเกาะญี่ปุ่น เติมเชื้อไฟข้อพิพาท

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองเรือรบขนาดเล็กของจีน เดินเรือเคลื่อนตัวผ่านเกาะของญี่ปุ่น อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน หวั่นเป็นการเติมเชื้อไฟในข้อพิพาทแย่งหมู่เกาะเซนกากุ ให้ปะทุขึ้นอีก...

เมื่อ วันอังคารที่ผ่านมา กองเรือรบขนาดเล็กของจีน เดินเรือเคลื่อนตัวผ่านเกาะของญี่ปุ่น อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน หวั่นเป็นการเติมเชื้อไฟในข้อพิพาทแย่งหมู่เกาะเซนกากุ ให้ปะทุขึ้นอีก...

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า กองเรือรบขนาดเล็กของจีน ที่มีเรือพิฆาตรวมอยู่ด้วย 2 ลำ เคลื่อนตัวผ่านช่องแคบระหว่างเกาะมิยาโกะ และเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟในข้อพิพาทแย่งหมู่เกาะเซนกากุของทั้ง 2 ประเทศ ขณะนักวิชาการญี่ปุ่นระบุว่า เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีก

โฆษกกระทรวง กลาโหมญี่ปุ่นเผยว่า เครื่องบินสังเกตการณ์ตรวจพบกองเรือรบขนาดเล็กของจีน ซึ่งประกอบด้วยเรือพิฆาต 2 ลึก ที่มีหนึ่งลำติดตั้งขีปนาวุธ, เรือฟรีเกต 2 ลำ, เรือกู้ภัยเรือดำน้ำ 2 ลำ และเรือเสบียงอีก 1 ลำ เคลื่อนตัวห่างจากเกาะยานากุนิ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 49 กม. เมื่อเวลาประมาณ 7:00น. วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะเดินทางขึ้นเหนือจากมหาสมุทรแปซิฟิก เข้าสู่ทะเลจีนตะวันออก และ ณ จุดหนึ่ง กองเรือนี้ได้เคลื่อนผ่านน่านน้ำที่กำลังตกเป็นข้อพิพาทด้วย

โฆษกฯ ยังระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่จีนใช้เส้นทางผ่านช่องแคบระหว่างเกาะมิยาโกะ และเกาะโอกินาวา ขณะที่นายเรียว ซาฮาชิ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านนโยบายต่างประเทศ ของมหาวิทยาลัยคานะกาวะ เชื่อว่านี่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จีนใช้เส้นทางเดินเรือนี้

ทั้ง นี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างญี่ป่นและจีน เรื่องการแย่งอำนาจอธิปไตยของหมู่เกาะเซนกากุ หรือจีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู เริ่มเบาบางลงในหลายวันที่ผ่านมา หลังจากชาวจีนประท้วงใหญ่ต่อต้านญี่ปุ่นเมื่อเดือนก่อน และมีการส่งเรือลาดตระเวนและเรือประมงจำนวนมากมายังเกาะพิพาทดังกล่าว อย่างไรก็ดี ทั้งญี่ปุ่นและจีนยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องนี้ได้

ไทยรัฐออนไลน์
Credit: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=1&news_id=21930&page=1
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...