อังกฤษ ลงนามหยั่งเสียง แยกสกอตแลนด์ เป็นเอกราช


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก scoop.it

            ผู้นำอังกฤษ-สกอตแลนด์ ลงนามทำประชามติหยั่งเสียงประกาศเอกราชของดินแดนสกอตแลนด์ ในปี 2014 หลังรวมกันนาน 300 ปี

            เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า  ที่ทำเนียบเซนต์แอนดรูว์ เฮาส์ ณ กรุงเอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ และอเล็กซ์ ซัลมอนด์ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของสกอตแลนด์ ร่วมลงนามในข้อตกลงที่จะจัดการทำประชามติเกี่ยวกับการประกาศเอกราชของดินแดนสกอตแลนด์ ในปี 2014 (พ.ศ. 2557) โดยจะถามชาวสกอตแลนด์ว่า ต้องการแยกประเทศเป็นเอกราชหรือไม่ หลังจากรวมอยู่ในสหราชอาณาจักรมานานถึง 300 ปี

            สำหรับความต้องการแยกประเทศนำโดยพรรคสกอตติช เนชันนัล (เอสเอ็นพี) ซึ่งชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีเดิมพันสำคัญคือ แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ประเมินว่ามีอยู่ 2 หมื่นล้านบาร์เรล ใต้ทะเลเหนือ รวมถึงอนาคตของกองเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของอังกฤษที่ประจำอยู่ในสกอตแลนด์ ซึ่งรัฐบาลสกอตแลนด์ประกาศชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในประเทศหลังเป็นเอกราช

            อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ คัดค้านการแยกตัวของสกอตแลนด์อย่างหัวชนฝา โดยเขากล่าวต่อที่ประชุมประจำปีพรรคอนุรักษ์นิยม ที่เมืองเบอร์มิงแฮม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 ตุลาคม) โดยเรียกร้องให้สมาชิกและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค ให้โหวต "โน" คัดค้านแผนการแยกตัวเป็นเอกเทศของสกอตแลนด์

            ทั้งนี้ เสียงสนับสนุนให้สกอตแลนด์แยกตัวเป็นอิสระนั้นเหมือนจะลดน้อยถอยลง จากผลการสำรวจความเห็นโดย ทีเอ็นเอส-บีเอ็มอาร์บี ซึ่งเผยแพร่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามีเพียงร้อยละ 34 ที่เห็นด้วย ในขณะที่อีกร้อยละ 55 ไม่เห็นด้วย โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจของสกอตแลนด์จะได้รับผลกระทบหากแยกประเทศ เนื่องจากปัจจุบันสกอตแลนด์ ยังต้องพึ่งเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ 3 หมื่นล้านปอนด์

Credit: http://hilight.kapook.com/view/77324
16 ต.ค. 55 เวลา 10:15 590 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...