พบกรุพระผงโบราณ อายุมากกว่า 500 ปี กลางป่า อ.กันทรารมย์

 

 

 

 

 

 พบกรุพระผงโบราณ อายุมากกว่า 500 ปี กลางป่า อ.กันทรารมย์

 

 






         

 ชาวบ้านศรีสะเกษ ตะลึง! พบกรุพระผงโบราณนับหมื่นองค์ คาดอายุมากกว่า 500 ปี กลางป่า อ.กันทรารมย์ 

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม หลวงพ่อสมศักดิ์ สิริธัมโม พระลูกวัดสระพังทองหนามแท่ง  กล่าวว่า ได้นำจอบมาขุดดินเพื่อปรับพื้นที่สำหรับการจะจัดสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมบริเวณวัด  และขุดพบไหดินโบราณ ประมาณ 25 ไห ภายในไหมีพระผงโบราณบรรจุอยู่เต็มทุกไห เป็นพระผงโบราณปางนาคปรกและปางสมาธิ มีจำนวนกว่า 10,000 องค์ และยังพบใบเสมาโบราณ จำนวน 4 ใบ 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบใบเสมาโบราณนั้นพบว่ามีรอยจารึกเป็นภาษาขอมโบราณ และมีอักษรเขียนคล้ายกับคำว่า ร.ศ.๒๑๑ หรือ ๒๑๑๑ ซึ่งตัว ร.ข้างหน้าคล้ายกับเลข ๒ ไทย แต่เนื่องจากตัวหนังสือเลือนหายจึงทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน  ทั้งนี้ คาดว่าพระผงโบราณและใบเสมาโบราณที่ขุดพบนี้อายุประมาณ 500 ปี และหลังการขุดพบ นายไสว ทองกลม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านหนามแท่ง ได้ร่วมกับชาวบ้านนำเอาอิฐบล็อกมาก่อปูนปิดเอาไว้ พร้อมนำพระผงโบราณส่วนหนึ่งมาไว้ให้ชาวบ้านได้ชมและกราบไหว้ รวมถึงมีการจัดเวรยามเฝ้ารักษาอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันขโมย

          สำหรับบริเวณที่ขุดพบกรุพระผงโบราณนี้มีต้นไม้ใหญ่อายุหลายร้อยปีหลายสิบต้น เคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเก่าแก่ แต่ว่าต่อมาได้มีการย้ายหมู่บ้านออกไปอยู่ด้านนอกป่า ทำให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นป่าสาธารณะประโยชน์โบราณเก่าแก่มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในเขต อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ 

          ขณะที่วันนี้ (14 ตุลาคม) มีชาวบ้านจำนวนมากพากันหลั่งไหลไปกราบไหว้พระผงโบราณและใบเสมาเก่าแก่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเป็นจำนวนมาก 

 

 

Credit: http://www.babnee.com/index.php
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...