วิจัยชื้ผู้ชายหัวล้านมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพมากกว่าคนทั่วไป

 

 

 

 

 

 วิจัยชื้ผู้ชายหัวล้านมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพมากกว่าคนทั่วไป

 

 

 

เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานว่า ทีมนักวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำการสำรวจเรื่องภาวะความเป็นผู้นำในเพศชายพบว่า ผู้ชายหัวล้านมีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่าผู้ชายผมดกทั่ว ๆ ไปเสียอีก

          ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารชื่อ Social Psychological and Personality Science ซึ่งเป็นผลงานของทีมนักวิจัยจากวิทยาลัยวอร์ตัน และเป็นหนึ่งในคณะที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา นำโดยนายอัลเบิร์ต แมนเนส ได้ออกมาเปิดเผยให้ทราบว่า โดยปกติแล้วผู้ชายทั่วไปที่มีแนวโน้มว่าหัวจะล้าน อันเนื่องมาจากปัญหาผมร่วง พวกเขามักไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง เนื่องจากกังวลในเรื่องของภาพลักษณ์ที่ปรากฏ ดังนั้น พวกเขาจึงตัดสินใจโกนผมที่เหลืออยู่ออกจนหมด เพื่อหวังว่าจะช่วยปรับลุคให้ดูดียิ่งขึ้น

          ทางด้านนายอัลเบิร์ต ยังได้อธิบายถึงผลการทดลองของเขาออกมาให้ทราบ โดยแบ่งออกเป็น 3 การทดลองใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นการนำอาสาสมัครที่มีทั้งชายหัวล้านและมีชายที่มีผมมาทำการทดสอบ โดยการทดลองครั้งแรกทีมนักวิจัยให้อาสาสมัครทุกคนดูรูปของชายที่มีทรงผมแตกต่างกันออกไป เช่น บางคนหัวล้าน บางคนมีผม บางคนหัวไม่ล้านแต่โกนผมออกหมด เป็นต้น จากนั้นจึงให้กลุ่มอาสาสมัครให้คะแนนจัดอันดับผู้ชายในภาพตัวอย่างที่ได้เห็นไป โดยพิจารณาถึงเรื่องความน่าดึงดูดใจ ความมั่นใจ ความเป็นผู้นำ และลักษณะของการเป็นผู้ที่มีอำนาจ

          การทดลองครั้งที่สองกลุ่มทดลองยังต้องตอบคำถามเดิมทั้งหมด เพียงแต่รูปภาพผู้ชายที่เห็นไปจากการทดลองครั้งแรก ถูกนำมาตัดต่อเปลี่ยนทรงผมใหม่ทั้งหมด เช่น คนที่หัวล้านก็ใส่ผมเข้าไปในรูป ส่วนคนที่มีผมก็ถูกตัดต่อผมออก 



          ส่วนการทดลองครั้งสุดท้าย ทีมนักวิจัยจะบอกถึงคุณลักษณะเฉพาะตัวของผู้ชาย แต่ไม่ให้ดูภาพ แล้วพวกเขาจึงให้อาสาสมัครอธิบายถึงความประทับใจในคุณลักษณะของชายแต่ละคนที่กล่าวไป

          ท้ายที่สุด ทีมนักวิจัยได้ทำการสรุปผลการทดลองทั้ง 3 ครั้งออกมาว่า ผู้ชายที่โกนหัวจนเกลี้ยงนั้นมีคุณสมบัติความเป็นชาย ความแข็งแกร่ง และความโดดเด่นโดยเฉลี่ยสูงกว่าผู้ชายที่มีผมทั่ว ๆ ไป หรือผู้ชายที่ผมบางเสียอีก นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้ชายที่หัวล้านถูกมองว่ามีศักยภาพในด้านการเป็นผู้นำ และความเป็นนักกีฬาโดดเด่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากผลการทดลองในครั้งนี้ จึงพอทำให้สรุปได้ว่าโดยส่วนใหญ่ผู้ชายที่โกนผมออกจนเกลี้ยงนั้นน่าจะมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพมากกว่ากลุ่มอื่นนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม ในชีวิตจริงการที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงานได้มากน้อยขนาดไหน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความขยัน ความตั้งใจ และความทุ่มเทให้กับงานด้วยเช่นกัน หาใช่เพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอกของตัวเองเท่านั้น ถ้าคุณแค่โกนผมออก แต่คุณไม่ขยันทำงาน อย่างไรแล้วก็ไม่มีทางที่จะเจริญก้าวหน้าได้อยู่ดีแหละครับ

 

Credit: http://www.babnee.com/index.php
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...