สุดยอดกองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ยกพลขึ้นบกภูเก็ต5,350คน คึกคักทันตาสะพัด200ล้าน

 

กองเรือบรรทุกเครื่องบิน ที่ประกอบไปด้วยเรือยูเอสเอสจอนห์ ซี สเตนนิส และเรือ ยูเอสเอส โมบายเบย์ ( USS John C Stennis and USS Mobile Bay )ประเทศสหรัฐ อเมริกาแล่นมาจากหมู่เกาะบอร์เนียว และเข้ามาจอดทอดสมอที่บริเวณท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต อ่าวมะขาม ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต ห่างจากฝั่ง เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกเรือทั้งชายและหญิงจำนวน 5,350 คนมีโอกาสพักผ่อนและท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลายจากภารกิจต่อเนื่องบนเรือในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคมนี้ ก่อนที่เรือจะแล่นไปประจำการในภูมิภาคตะวันออกกลางต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ผู้บังคับการเรือทั้ง 2 ลำ อนุญาตให้บรรดาลูกเรือ หมุนเวียน ขึ้นมาบนเกาะภูเก็ตเฉลี่ยวันละ 1,500-2,000 คน โดยภารกิจที่มาเยือนจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ ลูกเรือทั้งหมด มุ่งหวัง ที่ได้รู้จักกับชาวจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น สำหรับเรือยูเอสเอส จอนห์ ซี สเตนนิส ตั้งมาจากชื่อของนายจอนห์ ซี สเตนนิส วุฒิสมาชิกจากมลรัฐมิสซิสซิปปี้ ที่เป็นคณะกรรมธิการการทหาร มานานถึงประมาณ 40 ปีและได้ชื่อว่า เป็นบิดาแห่งกองเรือสมัยใหม่แห่งสหรัฐอเมริกา เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ชั้น นิมิตซ์ที่ 7และเปิดโอกาสให้ตัวแทนสื่อมวลชนต่างๆขึ้นไปเยี่ยมชมเรือ 

 

 

พลเรือตรี ชารลส์ เอ็ม กาวอูเอ็ด ผู้บังคับการเรือเรือยูเอสเอสจอนห์ ซี สเตนนิสกล่าวว่าในปี 2556 เป็นวาระครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 180 ปี ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศไทย บรรดาลูกเรือสามารถที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วเกาะภูเก็ต ตามความต้องการ นอกจากนี้ ยังร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมในจังหวัดภูเก็ตหรือโครงการมวลชน

สัมพันธ์ตามความเหมาะสมทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยเหลือซ่อมแซมอาคารสถานที่ของบ้านเด็กกำพร้า หรือเด็กที่ด้อยโอกาส หลังจากที่ประสบปัญหาฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจน นำสิ่งของอุปโภค บริโภคที่จำเป็นไปมอบให้ด้วย  

 

 

สำหรับเรือ USS John C.Stennis (CVN 74) มีขนาด ดาดฟ้าบิน ยาว 1,092 ฟุต กว้าง 257 ฟุต ความสูงวัดจากยอดเสากระโดงเรือถึงกระดูกงู 244 ฟุต หรือเท่าตึกสูง 24 ชั้น ขณะที่ในส่วนของพื้นที่ดาดฟ้าบินมีขนาด 4.5 เอเคอร์ สามารถบรรทุกอากาศยาน ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งทางยุทธวิธี กว่า 70 ลำ และมีน้ำหนัก 97,000 ตัน ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เครื่อง มีความเร็วสูงสุด กว่า 300 นอต

 

ภารกิจของเรือ USS John C.Stennis และกองบินประจำเรือ คือ การปฏิบัติการรบทางอากาศอย่างต่อเนื่องในขณะออกปฏิบัติการในพื้นที่ทั่วโลก กองบินเรือประกอบด้วย 8-9 ฝูงบิน โดยมีอากาศยานต่างๆ เช่น F/A-18 Hornet, F/A-18E/F Super Hornet, EA-6B Prowler, E-2C Hawkeye และ MH-60S Seahawk กองบินนี้สามารถทำลายอากาศยาน เรือ เรือดำน้ำ และเป้าหมายทางบกขนาดใหญ่ของฝ่ายศัตรูได้ รวมทั้งวางระเบิดบนพื้นที่ที่ห่างจากจุดที่เรือจอดหลายร้อยไมล์ อากาศยานประจำเรือ USS John C.Stennis มีภารกิจในการปฏิบัติการโจมตี สนับสนุนการยุทธภาคพื้น คุ้มครองกองเรือโจมตีหรือเรือพันธมิตรอื่นๆ ตลอดจนทำหน้าที่เป็นด่านสกัดกั้น ทั้งทางทะเลและทางอากาศ โดยปกติเรือ USS John C.Stennis จะทำหน้าที่เป็นเรือหลักของกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีโดยมีผู้บัญชาการชั้นยศนายพลบัญชาการจากเรือ USS John C.Stennis และกองเรือจะมีเรือลำอื่นๆ อีกประมาณ 4-6 ลำ

 

นอกจากมีสรรถนะสูงในการเดินเรือแล้ว เรือ USS John C.Stennis ยังมีสมรรถภาพในการซ่อมบำรุง โดยมีแผน Aircraft Intermediate Maintenance ที่มีอุปกรณ์ครบครัว พร้อมด้วยห้องซ่อมเรือจำนวนมาก สำหรับสมรรถนะในการป้องกันตนเอง นอกเหนือจากกองบินและเรือติดตามแล้ว เรือ USS John C.Stennis  ยังมีจรวดนำวิถีระยะสั้น NATO Sea Sparrow จรวดนำวิถี Rolling Airframe (RAM ) ระบบอาวุธ Phalanx Close-in Weapons

และระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ SLQ-32

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...