ฟิลิปปินส์-กบฎโมโรบรรลุข้อตกลงสันติภาพ

 

วันนี้ (7 ต.ค.) รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศการบรรลุข้อตกลงสันติภาพ กับแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร หรือ เอ็มไอแอลเอฟ กบฏแบ่งแยกดินแดนภาคใต้กลุ่มใหญ่สุด หลังการเจรจารอบล่าสุดที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะทำให้การสู้รบที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 40 ปี และมีผู้เสียชีวิตราว 150,000 คนสิ้นสุดลง


โดยประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ของฟิลิปปินส์ แถลงข่าวที่ทำเนียบมาลากันยัง ในกรุงมะนิลา ในวันนี้ว่า กรอบข้อตกลงจะปูทางไปสู่สันติภาพถาวร ในเขตมินดาเนาทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และจะมีการก่อตั้งเขตกึ่งปกครองตนเอง ในหลายพื้นที่ของมินดาเนา โดยข้อตกลงสันติภาพจะมีการลงนามอย่างเป็นทางการ ในกรุงมะนิลาในวันที่ 15 ต.ค. และคาดว่าข้อตกลงสันติภาพสุดท้าย จะบรรลุได้ก่อนกลางปี พ.ศ. 2559 ซึ่งวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำ 6 ปีของประธานาธิบดีอาคีโนจะสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงจะต้องได้รับความเห็นชอบจากชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ โดยผ่านการลงประชามติ
 

เอ็มไอแอลเอฟ เป็นกบฏแบ่งแยกดินแดนกลุ่มใหญ่สุดและสำคัญสุดของฟิลิปปินส์ หลังจากกลุ่ม แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร (เอ็มเอ็นแอลเอฟ) ลงนามข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลเมื่อปี 2539 ปัจจุบัน เอ็มไอแอลเอฟ มีนักรบในสังกัดประมาณ 12,000 คน กบฏโมโรจับอาวุธต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลตั้งแต่ปี 2513 เพื่อแบ่งแนกดินแดนเขตมินดาเนา ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งมีชาวมุสิลมอาศัยอยู่ประมาณ 4 ล้านคน ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก การเจรจาสันติภาพระหว่างกบฏโมโรกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลายรอบในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลมาเลเซียรับอาสาเป็นคนกลาง จัดการเจรจาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ จนกระทั่งประสบคววามสำเร็จในการเจรจารอบล่าสุด.

8 ต.ค. 55 เวลา 10:36 4,560 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...