เตือนหมอฟันเถื่อนหลอกทำเหงือกติดเชื้ออักเสบ ชาวบ้านโชว์ภาพหลักฐาน

 

 วันที่ 7 ต.ค. นายสามารถ ปัดตาเทสัง ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยหิน อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ได้นำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านบ้านโพธิ์เงิน ต.ห้วยหิน และ อสม. ต.เสาเดียว อ.หนองหงส์  ลงพื้นที่ยอดทรายอะเบตกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันไข้เลือดออกตามหมู่บ้าน กลับพบชาวบ้านส่วนมากเป็นคนชรากว่า 10 ราย ได้ใช้บริการใส่ฟันปลอมกับหมอฟันเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์โดยถูกต้อง จากกระทรวงสาธารณสุข ที่กำลังออกตระเวนใส่ฟันปลอมให้กับชาวบ้าน ส่วนมากเหยื่อจะเป็นคนชรา โดยจะคิดค่าบริการใส่ฟันปลอมชี่ละ 300-500  บาท  แต่ละรายเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000-4,000 บาท  หลังใช้บริการไม่กี่วันก็เกิดอาการติดเชื้อเหงือกอักเสบบวม และปวด 

 

 โดยนางมานี ธนาไธสง อายุ 46 ปี อสม.ประจำหมูบ้าน บอกว่า หมอเถื่อนมีพฤติกรรมใส่ฟันปลอมให้กับเหยื่อรายแรกในหมู่บ้านฟรี แต่มีเงื่อนไขต้องหาลูกค้าในหมู่บ้านให้ แล้วโทรศัพท์ไปแจ้งและจะเดินทางมาให้บริการ จนมีชาวบ้านหลายรายหลงเชื่อ ทำให้เหงือกอักเสบ โดยชาวบ้านได้ถ่ายภาพหมอเถื่อน และหมายเลขทะเบียนรถปิกอัพ โตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ตพ - 2407 กทม. เอาไว้ได้  หากพบให้ระวังอย่างไปหลงเชื่อ

 

 จากกรณีดังกล่าว นายสามารถ ได้ชี้แจงให้ความรู้กับ อสม. ชาวบ้าน ก่อนที่จะให้ อสม.ประจำหมู่บ้าน  ในเขตพื้นที่ได้ช่วยกันจับตา หากพบให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าไปดำเนินการจับกุม ผู้มีพฤติกรรมเข้ามาแอบอ้างดังกล่าวทันที พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำให้คนชราที่ตกเป็นเหยื่อในการใส่ฟันปลอม ไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลหนองหงส์  ที่มีความรู้และอุปกรณ์ที่สะอาดถอดฟันปลอมออก  ก่อนที่เหงือกจะอักเสบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากไปกว่านี้

Credit: http://www.khaosod.co.th
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...