หนังโสมใต้สะเทือนศึกปธน.

วันที่ 5 ต.ค. เอพีรายงานว่า ภาพยนตร์ที่เพิ่งฉายรอบปฐมฤกษ์ ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานา ชาติปูซานของเกาหลีใต้ สร้างกระแสวิพากษ์ วิจารณ์น.ส.ปาร์ก กุนฮี ผู้สมัครเลือกตั้งประธานา ธิบดีเกาหลีใต้ขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักศึกษาคนหนึ่งที่ถูกทรมานภายใต้ระบอบเผด็จการทหารที่ก่อตั้งโดยพล.อ.ปัก จุงฮี ผู้ครองอำนาจนาน 18 ปีและเป็นพ่อของน.ส.กุนฮี 



น.ส.กุนฮีเคยกล่าวชื่นชมผลงานการพัฒนาประเทศของพ่อ แต่ต่อมาเมื่อประกาศตัวชิงตำแหน่งผู้นำ ก็เปลี่ยนท่าทีมาเป็นขอโทษต่อการกระทำของพ่อ หลังจากถูกนักสิทธิมนุษยชนและผู้รอดชีวิตจากการปราบปรามในยุคเผด็จการวิจารณ์อย่างหนัก



ภาพยนตร์ดังกล่าวมีชื่ออังกฤษว่า "เนชั่นแนล ซีเคียวริตี้" (ความมั่นคงแห่งชาติ) และใช้ชื่อเกาหลีว่า "นัมเยียงดอง 1985" ตัวเอกในเรื่องชื่อ คิม กุนแต ถูกลักพาตัวต่อหน้าต่อตาภรรยาและลูกในปีพ.ศ.2528 และถูกนำตัวไปทรมานที่ห้องขังของตำรวจลับในย่านนัมเยียงดองของกรุงโซลเป็นเวลา 22 วัน เพื่อให้รับสารภาพในข้อกล่าวหาเท็จว่า วางแผนล้มรัฐบาล ซึ่งนายคิม กุนแต เป็นบุคคลที่มีอยู่จริงและเคยถูกทรมาน ต่อมาดำรงตำแหน่งส.ส. 3 สมัยและเพิ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว



หนังเรื่องนี้มีกำหนดฉายทั่วไปในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายจุง จี-ยัง ผู้กำกับฯ กล่าวว่าแม้แต่ในเกาหลีใต้ปัจจุบัน รัฐบาลมักใช้อำนาจละเมิดสิทธิของประชาชนโดยมิชอบในนาม "ความมั่นคงแห่งชาติ" เช่น อ้างภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายจุงเรียกร้องให้น.ส.กุนฮีชมหนังเรื่องนี้ เพื่อให้กล่าวคำขอโทษออกมาจริงใจขึ้นกว่าเดิม

6 ต.ค. 55 เวลา 18:30 5,830 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...