โรงงาน"ฟ็อกซ์คอนน์"ทีผลิตไอโฟน5เป็นอัมพาต คนงานหลายพันผละงานประท้วง

 

กลุ่มไชน่า เลเบอร์ วอทช์ เปิดเผยว่า คนงานหลายพันคนผละงานประท้วงที่โรงงานฟอกซ์คอนน์ในเขตตอนกลางของจีนเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไอโฟน 5 ให้แก่บริษัทแอปเปิล ส่งผลให้การผลิตหยุดชะงัก

 

กลุ่มไชน่า เลเบอร์ วอทช์ หรือกลุ่มด้านสิทธิแรงงาน รายงานอ้างคำบอกเล่าของคนงานว่า มีคนงานราว 3,000-4,000 คนเริ่มผละงานที่โรงงานของฟอกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวนับแต่ช่วงบ่ายวานนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่มีการเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพมากเกินไป และการบังคับให้คนงานต้องทำงานตลอดวันหยุดยาวประจำปี หรือ "โกลเดน วีค" ในช่วงเฉลิมฉลองวันชาติ ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน ขณะที่แอปเปิลไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ต่อข่าวการประท้วงดังกล่าว ขณะที่โฆษกฟอกซ์คอนน์กล่าวว่า กำลังรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประท้วง และจะออกแถลงการณ์เมื่อพร้อม

 

เหตุการณ์ตึงเครียดที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์เกิดขึ้นค่อนข้างถี่ในช่วงหลัง โดยครั้งล่าสุดเกิดเหตุวิวาทภายในโรงงานที่เมืองไท่หยวน ซึ่งมีคนงานกว่า 2,000 เข้าร่วม ทางตอนเหนือของจีน ทำให้โรงงานต้องสั่งยุติการผลิตชัาวคราวเป็นเวลา 24 ชม.

 

กลุ่มยังเปิดเผยว่า นอกเหนือจากการร้องขอให้พนักงานต้องทำงานในช่วงวันหยุดแล้ว ฟ็อกซ์คอนน์ยังเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพสินค้ามากเกินไป ขณะที่ไม่มีการฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้เกิดทักษะ ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพงาน มักเกิดเหตุวิวาทกับพนักงานเสมอๆ ขณะที่ฝ่ายจัดการโรงงานมักเอาหูไปตาเอานาไปไร่ เพิกเฉยต่อคำร้องเรียนของพนักงาน และไม่แสดงมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาใดๆ

 

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ของไต้หวัน ซึ่งเป็นชื่อการค้าของบริษัทฮอนไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรับผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ให้แก่แบรนด์ดัง อาทิ แอปเปิล, ฮิวเล็ตต์ แพ็คการ์ด, โนเกีย และเดล

Credit: มติชน ออนไลน์
#i #phone #5
HOBOMAN
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
6 ต.ค. 55 เวลา 12:02 1,081 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...