พบสัตว์น้ำสกุลใหม่ ในทะเลสาบสงขลา

 

 

 

 

 

พบสัตว์น้ำสกุลใหม่ ในทะเลสาบสงขลา

 


 

ศาสตราจารย์ ดร.เสาวภา อังสุภานิช ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันระบบนิเวศในทะเลสาบสงขลาได้เสื่อมโทรมจากการกระทำของมนุษย์ทั้งโดยการตั้งใจและไม่ตั้งใจ

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามวิจัยและเก็บตัวอย่างสัตว์พื้นใต้น้ำซึ่งเป็นสัตว์ขนาดเล็ก ที่เป็นตัวเชื่อมโยงห่วงโซ่อาหารของสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา พบว่า ยังมีสัตว์พื้นใต้น้ำชนิดใหม่ถูกพบในทะเลสาบสงขลาเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดได้พบสัตว์สกุล (genus) ใหม่ ซึ่งได้รับการตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Birdotanais songkhlaensis เป็นสัตว์ขนาดเล็ก ลำตัวยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร อาศัยอยู่ในตะกอนดินโคลนเหนียวในทะเลสาบสงขลาตอนล่างใกล้ปากทะเลสาบ ในความลึก 70 เซนติเมตร ซึ่งในช่วงเวลาที่พบน้ำมีความเค็มประมาณ 30 ส่วนในพัน

Birdotanais songkhlaensis เป็นสัตว์ใน Phylum Arthropoda , Subphylum Crustacea , Order Tanaidacea , Family Nototanaidae ได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ในระดับสกุลที่มาจากชื่อผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ คือ Dr.Graham Bird ซึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์ในการจำแนกชนิด ส่วนชื่อในระดับสปีซีส์ ตั้งตามสถานที่ที่พบ คือ ทะเลสาบสงขลา และได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสาร The Raffles Bulletin of Zoology 60

ข้อมูลอ้างอิงจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์



 

Credit: http://www.babnee.com/index.php
3 ต.ค. 55 เวลา 18:22 799 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...