สปต.ถกปมขู่ฆ่าเปิดร้านวันศุกร์ เร่งสยบข่าวลือ ล่าชายแจ็กเก็ตดำตามป่วน

 

วันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เปิดเผยว่าที่ ประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีข่าวลือว่ากลุ่มแนวร่วมห้ามเปิดร้านวันศุกร์ มี นายอาซิส เบญหาวัน ประธาน สปต.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เข้าร่วมหารือ ที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทาง และหามาตรการในการสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงหน่วยงานรัฐและหน่วยงานด้านความมั่นคง ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่น เพื่อหาข้อสรุปและข้อยุติในการแก้ปัญหา

 

 นายไชยยงค์ เปิดเผยว่า สปต. มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่มีข่าวลือ ข่าวปล่อยออกมาจากลุ่มผู้ที่ไม่หวังดี ที่เรายังหาต้นตอไม่ได้ ให้หยุดขายของหรือเปิดกิจการร้านค้าในวันศุกร์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากเป็นการทำลายอำนาจรัฐ แม้ว่าเรื่องนี้จะเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ที่ให้หยุดในวันศุกร์ แต่ทุกอย่างก็ผ่านมาคลี่คลายไปในทางที่ดี มีการระดมความคิดเห็นจากสมาชิก สปต. 49 คน สรุปได้ 3 ประการ ที่จะต้องร่วมกันคลี่คลายสถานการณ์นี้ให้ได้ในระดับหนึ่ง

 

 “ประการแรกให้ส่วนราชการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ในเรื่องของความปลอดภัยในการทำธุรกิจค้าขายในวันศุกร์ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง และผู้นำศาสนา ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบที่มาให้แน่ชัดว่า ต้นตอที่มาของการปล่อยข่าว เกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดขึ้นจากขบวนการไหน กลุ่มอิทธิพลอำนาจมืด กลุ่มค้ายาเสพติด กลุ่มค้าน้ำมันเถื่อน แล้วทำความเข้าใจให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยุติลงให้ได้ และให้ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น นายก อบต. ลงพื้นที่ไป ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ว่า ไม่ใช่หลักการทางศาสนา"นายไชยยงค์กล่าว

 

 นายไชยยงค์เปิดเผยว่าที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่มีการเสนอในที่ประชุมคือ การดำเนินการจัดตั้งศูนย์ เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นระหว่าง บุคคลต่างศาสนา อาจจะเป็นศูนย์ปรองดอง ศูนย์สร้างสมานฉันท์ มีผู้นำศาสนาหลายๆศาสนา และเยาวชน เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน ให้มีพูดคุยให้ความรู้ความเข้าใจในหลักการของแต่ละศาสนา ให้รู้ถึงวัฒนธรรมที่มาที่ไป อันนี้เพื่อเป็นการป้องกันในระยะยาว เพื่อนำไปสู่แนวทางการยุติกรณีข่าวลือห้ามขายของหรือประกอบกิจการในวันศุกร์อย่างเร่งด่วน

 

 นายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ เลขานุการ สปต. เปิดเผยว่า สปต.ได้มีการเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ตำรวจศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ปกครอง มาหารือร่วมกันว่าจะมีทางออกอย่างไร ในการสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนกรณีข่าวลือที่ว่า มีผู้ชายใส่เสื้อแจ็กเก็ตสีดำ ที่พยายามเข้าไปแสดงตัวและท่าทีต่อร้านค้าที่เปิดกิจการในวันศุกร์ในเชิงข่มขู่  มีข่าวลือที่ว่ามีการเกิดขึ้นจริงในหลายๆพื้นที่ แต่ก็ยังหาต้นตอไม่ได้ เพราะหลังจากที่สอบถามถึงลักษณะรูปพรรณของผู้ที่มาข่มขู่ ก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นใคร ลักษณะรูปพรรณสัณฐานเป็นอย่างไร ซึ่งการข่าวปล่อย ข่าวลือ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และถี่ถ้วน เพื่อสยบข่าวลือให้ได้ ส่วนใครจะเปิดกิจการค้าขาย หรือปิดกิจการค้าขายในวันศุกร์ ก็เป็นวิจารณญาณของแต่ละคน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...