เปิดใช้"ดอนเมือง"วันแรกสอบผ่าน

 

ที่สนามบินดอนเมือง เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดใช้สนามบินดอนเมือง ในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ ในวันที่ 1 ต.ค.55 ว่าบรรยากาศเต็มไปด้วยการความคึกคัก มีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ย้ายฐานการบินมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ มาให้บริการที่สนามบินดอนเมือง จากเดิมมีเพียงสายการบินนกแอร์ และสายการบินโอเรียนท์ไทยให้บริการ โดยลูกค้าของสายการบินไทยแอร์เอเชียได้ทยอยมาใช้บริการเที่ยวบินแรกตั้งแต่ 04.00 น.  และสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เซอร์ไพรซ์ลูกค้า โดยโหลดตุ๊กตาหมี และตุ๊กตาเครื่องบินแอร์เอเชียมากับสายพานกระเป๋าในเที่ยวบินแรก เพื่อเป็นการขอบคุณผู้โดยสาร ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้โดยสารอย่างมาก

นายทัศพล แบเลเว็ลด์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ได้ประเมินความพึงพอใจในเบื้องต้น พบว่า มีความพอใจในการเตรียมความพร้อมของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ดีเกือบ 100  %  เนื่องจากไม่พบปัญหาในด้านการบินหรือการให้บริการแต่อย่างใด แต่ต้องการเสนอแนะเพิ่มเติมเล็กน้อย เกี่ยวกับป้ายบอกทางภายในสนามบินยังไม่ชัดเจน และจะประสานงานกับทอท. เพิ่มภาษาจีนในป้ายบอกทางด้วย เนื่องจากขณะนี้มีผู้โดยสารเป็นชาวจีนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ป้ายบอกทางมายังสนามบินดอนเมือง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ยังไม่ค่อยชัดเจน อยากให้เพิ่มเติมกว่านี้ ส่วนที่จอดรถภายในสนามบินมีเพียงพอ การตรวจคนเข้าเมือง ก็ให้บริการดี ไม่รอคิวนาน มีคิวต่อแถวเพียง 5-6 คนเท่านั้น น้อยกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ มีคิดต่อแถวถึง 20-30 คน  ส่วนการเอกซเรย์กระเป๋าใช้เวลาเพียง 2 นาที แต่สนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลาถึง 10-15 นาที ขณะที่ร้านค้าภายในสนามบินก็มีความพร้อม ส่วนปัญหาความสับสนการย้ายสนามบินของผู้โดยสาร โดยระหว่างเวลา 04.00 -07.00 น. มีผู้โดยสารหลงไปสนามบินสุวรรณภูมิเพียง 5 คน เทียบกับจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการ 2,000 คน  ซึ่งทางทอท. ได้จัดรถรับส่งมายังสนามบินดอนเมืองแล้ว ส่วนการประเมินภาพรวมรอ 2 -3 วัน จะมีการประเมิน

ทางด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้ให้ทอท. จัดโปรโมชั่นเพื่อดึดดูดให้คนมาใช้บริการสนามบินดอนเมือง โดยให้จอดรถฟรีบนอาคารจอดรถ 7 ชั้นฟรี  เป็นระยะเวลา 3 เดือน และรัฐบาลเตรียมเร่งสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เชื่อมต่อจากสถานีพญาไท มายังสนามบินดอนเมือง โดยคาดว่า ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 6 เดือน ซึ่งปีหน้าจะเปิดประมูลได้ โดยใช้งบประมาณ 30,000 ล้านบาท คาดว่า เปิดบริการได้ต้นปี 59 และจะให้ทอท.เร่งเปิดให้บริการอาคาร 2 เพื่อรองรับผู้โดยสารมากขึ้น ตามนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว และรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน

ขณะที่ ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดบริการรถรับ - ส่ง ระหว่าง 2 สนามบิน จำนวน 8 คัน ให้บริการฟรี ให้บริการทุก 1 ชม. ส่วนการให้บริการขณะนี้ยังไม่พบปัญหา ทุกอย่างยังราบรื่น โดยทอท. จะประเมินอีก 7 วัน อีกครั้ง ขณะนี้ได้เร่งปรับปรุงอาคาร 2 เพื่อใช้รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยจะรองรับได้อีก 9 ล้านคน  ขณะที่อาคาร 1 ที่ใช้ในปัจจุบัน รองรับผู้โดยสารได้ 16 ล้านคน ปัจจุบันมีสายการบินอื่นๆ ติดต่อขอเข้ามาให้บริการ นอกจากเหนือจาก 5 สายการบินที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งจะเร่งปรับปรุงป้ายบอกทางให้ชัดเจนขึ้น

Credit: http://www.dailynews.co.th/businesss/158327
2 ต.ค. 55 เวลา 08:46 1,525 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...