ฮือฮาผวจ.วางดอกไม้จันทน์หางกระรอกกว่า3หมื่นหาง

 

 วันที่ 20 ก.ย. นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานวางดอกไม้จันทน์เผาหางกระรอก จำนวน 33,000 หาง ที่บริเวณภายในวัดภุมรินทร์กุฏีทอง ตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา โดยหางกระรอกเหล่านี้ได้ใช้งบประมาณของจังหวัด จำนวน 5 แสนบาท รับซื้อจากชาวบ้านในราคาหางละ 15 บาท ระหว่างเดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2555 ได้หางกระรอกจำนวน 33,000 หาง คิดเป็นเงินรับซื้อ 495,000 บาท

 ทั้งนี้เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนพืชผักผลไม้ทุกชนิดใน จ.สมุทรสงคราม ได้รับความเดือดร้อนจากกระรอกที่มีจำนวนมากและกัดกินทำลายผลผลิตทางการเกษตร เช่น ส้มโอ ลิ้นจี่ และมะพร้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมะพร้าวที่ผ่านมาแม้ราคาจะแพงถึงลูกละกว่า 20 บาท แต่ผลผลิตก็น้อยลงเพราะส่วนหนึ่งได้ถูกกระรอกกัดกินทำให้ชาวสวนขาดรายได้ส่วนนี้ไปไม่ใช่น้อย

 

 ขณะที่ประชากรกระรอกก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี เรื่องคุมกำเนิดนั้นคงทำได้ยาก มีทางเดียวคือการกำจัดกระรอกให้อยู่ในระดับที่ไม่สร้างความเสียหายแก่ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรมากนัก ด้วยเหตุนี้ชาวสวนจึงขอให้ทางจังหวัดตั้งงบประมาณขึ้นมารับซื้อหางกระรอกจากผู้ที่สามารถกำจัดกระรอกได้แล้วนำหางไปขายให้ในราคาหางละ 15 บาท

 

 สำหรับจังหวัดสมุทรสงครามมีพื้นที่เพาะปลูกมะพร้าว จำนวน 71,945 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นมะพร้าวผล รองลงมาคือมะพร้าวตาลหรือมะพร้าวที่ใช้ทำน้ำตาลมะพร้าวและมะพร้าวอ่อน ส่วนกระรอกนั้นเป็นสัตว์ฟันแทะการกินอาหารจึงต้องเลือกอาหารที่ทำให้ฟันหน้าสึกกร่อน ถ้าฟันหน้าไม่สึกกร่อน ไม่นานฟันหน้าก็จะงอกยาวเกินไปทำให้กินอาหารลำบากขึ้นโดยกระรอกชอบแทะผลมะพร้าวทำให้เป็นรูเสียหาย นอกจากนี้ยังปัสสาวะรดขั้วมะพร้าวทั้งทะลายทำให้ขั้วเน่าเสีย และร่วงทิ้งทั้งทะลายในที่สุดจึงสร้างความเสียหายให้กับชาวสวนมะพร้าวเป็นอย่างมาก


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...