สกลนครฮือฮา!พบปลาไหลเผือกกลางหนองหาร ลุ้น ลางบอกเหตุดี-ร้าย

 

 

 

 

 

 สกลนครฮือฮา!พบปลาไหลเผือกกลางหนองหาร

ลุ้น ลางบอกเหตุดี-ร้าย

 

 


ที่กุฏิเจ้าอาวาสวัดสะพานคำ  ต.ธาตุเชิงชุม  อ.เมือง  จ.สกลนคร   เมื่อเวลา  14.00  น.  วันที่  17  กันยายน  ที่ผ่านมา     พระมหาคาวีญาณสาโร  เจ้าอาวาสวัดสะพานคำ  ซึ่งเคยถ่ายรูปตัวเองและมีพระญานาคปรากฏข้างกาย  ได้พาผู้สื่อข่าวชมปลาไหลเผือกขนาดใหญ่ความยาวกว่า 1 เมตร    โดยปลาไหลเผือกตัวนี้นายคำภู   วัฒนะราช  บิดาของเณรณัฐพลซึ่งเป็นเญรลูกวัดสะพานคำ   จับได้ที่ลุ่มน้ำหนองหารและนำมาถวายแก่วัดสะพานเมื่อวานนี้   (16 ก.ย. )   โดยปลาไหลตัวนี้มีตัวโตกว่าปกติ    สีขาวเผือกทั้งตัว   และมีลักษณะสวยงาม  


 พระมหาคาวีญาณสาโร กล่าวว่า   หลังจากงานบุญข้าวประดับดินจังหวัดสกลนคร  ซึ่งมีการแห่เปรตในวันศุกร์ที่14 ก.ย.    และทำบุญใหญ่ในวันเสาร์ เสร็จสิ้นลง    ในเวลาค่ำคืนฝันว่ามีชายใส่ชุดสีเหลืองมาหาที่หน้ากุฏิเจ้าอาวาส  เมื่อเดินออกมาชายคนนั้นกลับเดินหายไปในรูปปั้นพญานาคหน้ากุฏิ    พอรุ่งเช้า ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 10   ก็มีนายนายคำภู  นำปลาไหลเผือกตัวใหญ่ซึ่งจับได้ในหนองหารมาถวาย  ทั้งนี้ปลาไหลเผือกถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่หายากมาก   ถ้าเปรียบเป็นช้างก็คือช้างเผือก

 

พระมหาคาวีญาณสาโร  กล่าวต่อว่า  ลุ่มน้ำหนองหารมีประวัติความเป็นมาและมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ค่อยปกปักษ์รักษาคนสกลนครมาช้านาน   ที่ผ่านมามีการพบเกลียวคลื่นคล้ายพญานาคกลางลุ่มน้ำหนองหารอยู่บ่อยครั้ง   ในช่วงเข้าพรรษาปลาไหลเผือกเป็นสิ่งที่หายากเพราะจะเป็นช่วงที่ปลาไหลจำศีลเช่นเดียวกัน 


"ปลาไหลเผือกเมื่อทบทวนเรื่องเล่าของคนโบราณแล้ว    ตำนานเมืองล่มในคัมภีร์สุวรรณโคมคำก็ระบุว่าเพราะชาวบ้านชาวเมืองกินพญานาคที่ปลอมเป็นเอี่ยนด่อน (ปลาไหลเผือก) จึงทำให้เมืองล่มสลายลง     แต่ตำนานเมืองสกลนครหนองหารล่ม เพราะชาวบ้านกินพญานาคที่ปลอมเป็นฟานด่อน หรือกระรอกเผือก    ปลาไหลเผือกตัวนี้จะเป็นพญานาคปลอมมาหรือป่าวก็ไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็โชคดีที่ได้เห็นสัตว์ในตำนาน ซึ่งทำให้เชื่อว่านิทานหรือตำนานปรัมปรานั้นมีข้อเท็จจริงแฝงอยู่ คนโบราณไม่ได้สร้างนิทานหรือตำนานมาหลอกอนุชนรุ่นหลังอย่างแน่นอน    แต่ตำนานแฝงไว้ซึ่งคติเตือนใจมนุษย์  ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นไปนั้นมีเหตุและผลของมัน  ทุกคนต้องตั้งอยู่ในความมีสติอยู่เสมอ"  พระมหาคาวี  กล่าว

 

“อยากไรก็ดีในช่วงที่คนจังหวัดสกลนครกำลังตื่นตัวในเรื่องเกาะดอนสวรรค์  กลางหนองหาร   ซึ่งเป็นเกาะ ที่อุดมไปด้วยพันธุ์ไม้โบราณ      ประชาชนต่างลุกฮือขึ้นมาปกป้องเกาะดอนสวรรค์    โดยอยากให้เกาะดอนสวรรค์เป็นพื้นที่สาธารณะเป็นสมบัติของชาวจังหวัดสกลนครต่อไป       ซึ่งการพบปลาไหลเผือกนี้ กลางหนองหารเช่นนี้   ถือเป็นเป็นลางบอกเหตุอะไรบางอย่างแน่นอน  แต่จะเป็นลางร้ายหรือลางดีนั้น  ก็ต้องติดตามกันต่อไป”       พระมหาคาวี  กล่าว

 

Credit: http://www.babnee.com/index.php
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...