ประท้วงหนังลบหลู่อิสลามลุกลามหนัก

 

 

 

 

 

ประท้วงหนังลบหลู่อิสลามลุกลามหนัก

 

 

ประท้วงหนังลบหลู่อิสลลามลุกลามหนัก มีผู้เสียชีวิตในตูนีเซีย-ซูดาน ขณะที่ 'กูเกิล' ปฏิเสธถอดคลิปภาพยนตร์ลบหลู่ศาสนาออกจากเว็บไซต์ยูทูบ


                 15 ส.ค.55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่เมืองตูนิส ประเทศตูนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บราว 40 คน จากการปะทะกันที่สถานทูตสหรัฐฯ หลังจากที่ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในสถานทูต และได้นำธงชาติสหรัฐฯ ออก แล้วเปลี่ยนเป็นธงที่มีสัญลักษณ์ของอิสลาม นอกจากนั้น ยังมีการปล้นและจุดไฟเผาโรงเรียนนานาชาติของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานทูตด้วย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

ส่วนที่เมืองคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวานนี้  มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย จากการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมราว 1 พันคน ที่บุกเข้าไปยังสถานทูตสหรัฐฯ แต่เนื่องจากเมื่อวานเป็นวันหยุด จึงมีเจ้าหน้าที่สถานทูตอยู่ไม่มากนัก    

 

                รายงานยังระบุว่า ก่อนหน้านั้น ผู้ประท้วงหลายพันคน ได้บุกเข้าไปในสถานทูตอังกฤษ และสถานทูตเยอรมนี ในเมืองคาร์ทูม เปลี่ยนธงชาติเยอรมนี เป็นสัญลักษณ์ของอิสลาม และจุดไฟเผาอาคาร แต่เจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงไว้ได้ทัน

                อีกทั้ง การชุมนุมที่อียิปต์เมื่อวานนี้ ตำรวจปราบจราจล ปะทะกับผู้ประท้วงด้านนอกสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงไคโร มีการจับกุมผู้ประท้วงไปหลายสิบคน โดยการประท้วงตลอด 4 วัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ มากกว่า 250 คน

                ส่วนร่างของนายคริสโตเฟอร์ สตีเฟ่นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่อีก 3 คนที่เสียชีวิต เดินทางถึงสหรัฐฯ แล้วเมื่อวานนี้ โดยทั้งหมดเสียชีวิตจากเหตุผู้ชุมนุมบุกเข้าไปเผาสถานกงสุลสหรัฐฯ ที่เมืองเบงกาซี ในลิเบีย เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา

                อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงที่กำลังลุกลามในโลกอาหรับครั้งนี้ ทำให้นายบารัค โอบามา ประธานาธิบสหรัฐฯ ถูกกดดัน ว่าควรจะให้การสนับสนุนกระแส "อาหรับ สปริง" หรือ การปฏิวัตอาหรับต่อไปหรือไม่ และทำให้เกิดการตั้งคำถาม ถึงความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในการป้องกันภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับบุคลากรและทรัพย์สินของสหรัฐฯ ในต่างแดน

 

 
กูเกิลปฏิเสธถอดคลิปหนังลบหลู่ศาสนาอิสลาม


                เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้บริษัทกูเกิล ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ยูทูบ ให้พิจารณาว่า คลิปวิดีโอตัวอย่างภาพยนตร์ลบหลู่ศาสนาอิสลาม ความยาว 14 นาที ชื่อ "อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิม" ที่ปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ ละเมิดเงื่อนไขการให้บริการของยูทูบหรือไม่แต่กูเกิล ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าว

                กูเกิลบอกว่า ได้บล็อกการเข้าชมคลิปภาพยนตร์ดังกล่าว ในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย อียิปต์และลิเบียแล้ว หลังจากที่เกิดเหตุผู้ประท้วงบุกเข้าไปเผาสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเบงกาซี ในลิเบียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่อีก 3 คนเสียชีวิต

                กูเกิล ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้ห้ามการเข้าชมในประเทศที่ถือว่าวิดีโอดังกล่าว มีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย อย่าง อินเดีย อินโดนีเซีย ลิเบีย และอียิปต์ เนื่องจากสถานการณ์ที่อ่อนไหว
ในประเทศ และจะจำกัดการเข้าชมเพิ่มเติมในประเทศอื่นๆ อีก เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของแต่ละประเทศ มากกว่าที่จะยอมปฏิบัติตามแรงกดดันทางการเมือง และแนวทางนี้เป็นไปตามหลักการที่กูเกิลได้วางไว้ ตั้งแต่ปี 2550

                ในขณะที่มีรายงานว่า กลุ่มศาสนาคริสต์นิกายคอปทิค และอีแวนเจลิเคิลในสหรัฐฯ ที่มีชื่อว่า"มีเดีย ฟอร์ ไครสต์"  เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ลบหลู่ศาสนาดังกล่าว โดยมีนาย 'นากูล่า บาซิลลี่ นากูล่า'วัย 55 ปี ชาวอียิปต์ที่นับถือคริสต์ และอาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นโปรดิวเซอร์ ซึ่งเชื่อว่าเขาเป็นผู้เขียนบทที่มีเนื้อหาลบหลู่ศาสนา และตัดต่อเข้าไปในภายหลัง และกำกับโดย นายอลัน โรเบิร์ตส์ วัย 65 ปี

                ทางการสหรัฐฯ บอกว่า ภาพยนตร์ ไม่ได้มีเนื้อหาผิดกฎหมายสหรัฐฯ แต่อย่างใด แต่กำลังสอบสวนอยู่ว่า นายนากูล่า ละเมิดคำสั่งศาลหรือไม่ เพราะเขาถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานฉ้อโกงธนาคารเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ได้รับการปล่อยตัวจากคุกโดยถูกภาคทัณฑ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หากสอบสวนว่าได้ละเมิดภาคทัณฑ์ เขาอาจต้องกลับเข้าคุกอีกครั้ง

 

 

Credit: http://www.komchadluek.net/index.php
15 ก.ย. 55 เวลา 16:04 2,293 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...