ดาราแห่ติวภาษี-พลอยขอโทษอธิบดี

พูดรับปาก แก้ไขใหม่ คนบันเทิง ฟังกันแน่น สรรพากร

ดารา-พิธีกร แห่เข้าอบรมการเสียภาษีที่กรมสรรพากร ทั้งพลอยเฌอมาลย์ เบนซ์-พรชิตา โก๊ะตี๋ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ ฯลฯ เผยนางเอกพลอยเข้าพบอธิบดีสรรพากร ปิดห้องคุยกันพักใหญ่ ขอโทษถึงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ขณะที่อธิบดีแนะนำการเสียภาษีให้ถูกต้อง หลังเสร็จสัมมนาเหล่าดารายอมรับว่าไม่เคยรู้รายละเอียดของการเสียภาษี



เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ก.ย. นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร จัดอบรมสัมมนาเรื่อง "การเสียภาษีอากรของนักแสดงสาธารณะ" ที่ห้องพระอุเทน 1 ชั้น 2 อาคารกรมสรรพากร (สํานักงานใหญ่) ถ.พหลโยธิน ซ.7 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท โดยมีดารา พิธีกร ผู้จัดละคร และผู้ผลิตรายการร่วมฟังสัมมนาจำนวนมาก อาทิ พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา, นก-จริยา แอนโฟเน่, โก๊ะตี๋ อารามบอย, ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล, ฝ้าย-ณิชานันท์ ฝั้นแก้ว, บอส-โตนนท์ วงศ์บุญ, หลุยส์-อัมรินทร์ สิมะโรจน์, ไบรท์-พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ, เอ-วราวุธ เจนธนากุล, จิ๊บ-ปกฉัตร เทียมชัย, บอย-โชคชัย บุญวรเมธี, ต่าย-ชัชฎาภรณ์ ธนันทา เป็นต้น โดยใช้เวลาสัมมนานาน 2 ชั่วโมง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าการสัมมนา พลอย-เฌอมาลย์ ได้เข้าพบนายสาธิตเป็นการส่วนตัว ที่ห้องรับรองนักแสดงเป็นเวลาช่วงหนึ่ง และหลังเสร็จสิ้นการสัมมนาแล้วดาราสาวรับขอตัวกลับ โดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์



นายสาธิตกล่าวหลังการสัมมนาว่า การพูดคุยกับพลอย น้องเค้าบอกว่ารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความใจร้อนไปหน่อย พลอยเองไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น ตนได้บอกกับพลอยไปว่า เมื่อรู้ว่าทำผิด และทำอะไรที่คลาดเคลื่อนไปควรทำให้ถูกต้อง สังคมไทยให้อภัยง่าย เมื่อรู้ตัวว่าผิดแล้วมีการแก้ไขจะได้รับการอภัยจากสังคมแน่นอน



นายสาธิตกล่าวว่า ส่วนในเรื่องของการตรวจสอบภาษีของพลอยนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานสรรพากรในพื้นที่ หลังจากมีข่าวทราบว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งเรื่องนี้กฎหมายภาษีกำหนดแนวทางการตรวจสอบ และบทลงโทษไว้อย่างชัดเจนแล้ว โดยในส่วนของพลอยนั้น บทลงโทษจะเป็นอย่างไร คงไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เพราะถือว่าเป็นความลับทางกฎหมาย



"ในกรณีของพลอยการตรวจสอบขยายไปยังเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งบริษัทรับทำบัญชีให้ดารา บริษัทที่จ่ายเงินค่าจ้าง ผู้ที่รับภาษีแทน ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย" นายสาธิตกล่าวและว่า การเสียภาษีอย่างไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาสรรพากรยังไม่เคยลงโทษคดีอาญาถึงขนาดจับติดคุก เพราะถ้าตรวจพบการกระทำผิดให้โอกาสผู้กระทำผิดได้แก้ไขให้ถูกต้อง และต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายที่กำหนดไว้ หากต้องเสียค่าปรับย้อนหลังสำหรับผู้ที่ไม่เคยยื่นเสียภาษีเป็นเวลาสูงสุด 10 ปี ถือว่าเป็นโทษที่รุนแรงเพราะต้องจ่ายเงินในจำนวนที่มากพอสมควร บางคนถึงขั้นล้มละลายเพราะไม่มีเงินจ่ายภาษีเลยก็มี



นายสาธิตกล่าวต่อว่า ดารานักแสดงเมื่อมีเงินได้ก็ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตรา 5% ซึ่งรายได้ดังกล่าวต้องนำมาคำนวณภาษีเงินได้ประจำปีเมื่อสิ้นปีด้วย และสามารถนำภาษีที่ถูกหักไว้มาหักออกจากภาษีที่ต้องเสียปลายปีได้ ตรงนี้สรรพากรมีหลักฐานการจ่ายและรับภาษีของแต่ละคนในระบบ ใครที่หลีกเลี่ยงภาษีสรรพากรสามารถตรวจสอบรู้ได้ทันที และที่ผ่านมามีการเก็บย้อนหลังมาหลายราย จึงอยากให้ดาราดำเนินการอย่างถูกต้องในเรื่องของภาษี 



นายสาธิตกล่าวต่อว่า สำหรับการติดตามการจัดเก็บภาษีจากดารานักแสดง กรมสรรพากรได้มอบหมายให้ศูนย์สำรวจและติดตามธุรกิจนอกระบบ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการเสียภาษี การจัดสัมมนาในครั้งนี้อยากให้ดารานักแสดงเข้าใจในขอบเขตของคำว่านักแสดงสาธารณะตามประมวลรัษฎากร พร้อมกับภาระหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ถูกต้องครบถ้วน และสามารถอยู่ในระบบการเสียภาษีอย่างภาคภูมิใจและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนในสังคม



ด้านนก-จริยา แอนโฟเน่ ผู้บริหาร บ.เมเกอร์ เจ จก. เปิดเผยหลังเสร็จสัมมนาว่า ก่อนหน้านี้มีหลายเรื่องที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับการเสียภาษี เพราะอาชีพนี้มีรายรับรายจ่ายหลายด้าน กับเรื่องการจ่ายภาษีควรระวัง บางจุดเรื่องเอกสารอาจยังบกพร่อง เพราะความไม่รู้ ต้องเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ ส่วนตัวมีประสบการณ์โดนภาษีย้อนหลังก้อนโตเป็นล้านบาท ต้องแก้ปัญหาด้วยการเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่สรรพากรและขอแบ่งจ่าย อยากขอความเห็นใจคนในอาชีพนี้บ้าง เพราะงานด้านนี้ไม่มีรายได้เยอะทุกวัน



เบนซ์-พรชิตา กล่าวว่า หลังจากมาฟังสัมมนาได้ความรู้เพิ่มว่า ต้องเสียภาษีทั้งการประกอบอาชีพนักแสดงสาธารณะ การเป็นพิธีกร ก่อนหน้านี้ไม่เข้าใจถึงเวลาจะนำตัวเลขรายได้ให้ฝ่ายบัญชีเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนตัวแล้วเป็นคนให้ความสำคัญเรื่องการจ่ายภาษี แต่เคยโดนภาษีย้อนหลังมาหลายรอบเกิดจากความไม่รู้ ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าไม่เข้าใจเรื่องการจ่ายภาษีเลย รู้แค่ว่าภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 5 เท่านั้น และไปเสียภาษีอีกครั้งตอนสิ้นปี แต่พอมีคนมาทำบัญชีให้จึงสะดวกขึ้น หลังจากสัมมนาครั้งนี้ คงต้องมาขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่อีก เพราะวันนี้มีเวลาเพียงสั้นๆ และเป็นศัพท์ราชการ ต้องมาถามเป็นการส่วนตัว และอยากให้ดาราทำเรื่องภาษีให้ถูกต้อง



ขณะที่ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล กล่าวว่า ไม่เคยมีความรู้เรื่องภาษีเลย เนื่องจากมีคุณพ่อเป็นนักกฎหมาย คุณแม่ทำงานด้านบัญชี จึงจัดการให้ทุกอย่างวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่สรรพากรจัดการสัมมนาขึ้น จะได้มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น ภาษีกับดาราเป็นประเด็นที่คู่กันมาอยู่แล้ว เชื่อว่านักแสดงทุกคนทำให้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว ดาราต้องเป็นแบบอย่างในทุกด้าน ไม่ว่าจะทำอะไรต้องคำนึงถึงการเป็นตัวอย่างให้ประชาชนและเยาวชน ถือเป็นหน้าที่และโอกาสดี ที่ดาราได้ทำให้สังคม
6 ก.ย. 55 เวลา 10:22 2,144 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...