ญี่ปุ่นคาดแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดอาจมีผู้เสียชีวิตกว่า 323,000 คน

 

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดทำแบบจำลอง เพื่อประมาณการเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์ที่อาจเกิดขึ้นพร้อมกันบริเวณรอยเลื่อนนันไกในพื้นที่ 3 เขตของญี่ปุ่น พบว่าอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตได้ถึง 320,000 คน

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตและสาบสูญจากเหตุสึนามิและแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปีที่แล้ว ที่มีผู้เสียชีวิตราว 19,000 คน และยังสูงกว่าตัวเลขประมาณการเมื่อปี 2003 ที่ระบุว่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ /24,7000 คน

สำหรับคาดการณ์ตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นมาจากการจำลองภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุด กรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลถึง 9 ริกเตอร์ ซึ่งจะก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิกวาดกลืนพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางใต้ของญี่ปุ่น อันประกอบด้วยเขตโตไก, โตนันไก และนันไก

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดว่า จากยอดเหยื่อทั้งหมดที่ราว 323,000 คน จาก 30 ใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่น โดยกว่าร้อยละ 70 จะเสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิ ขณะที่อีกกว่า 623,000 คน จะได้รับบาดเจ็บ  





อย่างไรก็ดี สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงในระดับนี้มีโอกาสเกิดขึ้นต่ำมาก ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปี 2003 ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะปรับขนาดของพื้นที่ที่มีความเสี่ยงขึ้นเป็นสองเท่า และการเพิ่มขึ้นของระดับความรุนแรง หลังจากเกิดหายนะภัยครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ตามข้อมูลระบุว่า จังหวัดชิสุโอกะ ทางภาคกลางของประเทศ จะเป็นจังหวัดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดในประเทศ โดยจะมียอดผู้เสียชีวิตถึง 109,000 คน ขณะที่จังหวัดริมมหาสมุทรแปซิฟิก จะได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยคาดว่าเมืองคุโรชิโอะ ในจังหวัดโคชิ  จะมีคลื่นยักษ์ในระดับสูงสุดถึง 19 เมตร แต่มีประชาชนเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ที่ต้องเร่งอพยพทันทีหลังเกิดแผ่นดินไหว และหากทำได้ภายใน 20 นาที ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะลดได้กว่าครึ่งหนึ่ง

นอกจากนั้น จะมีพื้นที่ใน 20 จังหวัด ราว 1,015 ตร.กม.ที่ถูกน้ำท่วม หรือคิดเป็นพื้นที่ 1 ใน 3 ของจังหวัดโอซากา ในระดับความสูง 1 เมตร หรือมากกว่า 

และหากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 18.00 น.ในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีการใช้เตาแก๊ส และอุปกรณ์ทำความร้อนอื่นๆ  และหากเกิดสึนามิขนาดใหญ่นอกเขตชิโกกุและคิวชู อาคารบ้านเรือนกว่า 2.38 ล้านหลังจะพังราบเป็นหน้ากลองหรือถูกไฟไหม้

ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ 9.0 ริกเตอร์ ในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สูง 20 เมตร มีผู้เสียชีวิตและสูญหายราว 19,000 คน รวมทั้งต้องปิดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และเกิดวิกฤตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงตามมา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...