ปิดคดี!คุกตลอดชีวิตมาดามฉงชิ่ง

วันที่ 20 ส.ค. เอพีรายงานว่า นางกู่ ไคไหล ภรรยาของนายป๋อ ซีไหล อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครฉงชิ่ง ถูกตัดสินประหารชีวิต หลังสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือสังหารนายนีล เฮย์วู้ด นักธุรกิจชาวอังกฤษเมื่อปีที่แล้วในนครฉงชิ่ง แต่ศาลลดโทษประหารทันทีเป็นโทษรอลงอาญา 2 ปี ซึ่งหากมีความประพฤติดีจะเหลือจำคุกตลอดชีวิต นับเป็นการปิดฉากลงของคดีความอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่สั่นสะเทือนพรรคคอมมิว นิสต์จีนในรอบทศวรรษ แต่ยังไม่ชัดเจนว่านายป๋อจะถูกดำเนินคดีทางอาญาใดๆ ด้วยหรือไม่



สื่อของจีนเผยแพร่คลิปวิดีโอจากในศาลนครเหอเฝ่ย ว่า นางกู่กล่าวด้วยอาการสงบว่า 'คำพิพากษานี้ยุติธรรมดีแล้ว เพราะแสดงถึงการเคารพกฎหมาย ความเป็นจริง และชีวิต' ทั้งนี้ ตัวแทนของศาลนครเหอเฝ่ยเปิดเผยว่าศาลพิจารณาสภาพทางจิตและการร่วมมือของนางกู่ในการตัดสินครั้งนี้ แต่ไม่ปรากฏว่ามีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ว่านายเฮย์วู้ดเป็นฝ่ายขู่ฆ่าลูกชายของนางกู่ก่อนตามที่นางกู่อ้างแต่อย่างใด



ด้านนายจาง เสี่ยวจุน พ่อบ้านประจำครอบครัวของนางกู่ จำเลยร่วมในคดี ถูกลงโทษจำคุก 9 ปี เนื่องจากมีส่วนรู้เห็นและเตรียมสารไซยาไนด์มาให้นางกู่วางยานายเฮย์วู้ดจนเสียชีวิตคาห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งทั้งสองจะไม่ยื่นอุทธรณ์ นอกจากนี้ตำรวจ 4 นายของนครฉงชิ่งที่ศาลระบุว่าช่วยเหลือนางกู่ในการอำพรางคดียังถูกจำคุก 5 ถึง 11 ปีอีกด้วย



นายเหอ เว่ยฟาง ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งชี้ว่าคำตัดสินของศาลในคดีนางกู่ มีการเมืองเกี่ยวข้องด้วย เพราะถ้าหากชาวจีนธรรมดาก่อเหตุฆาตกรรมชาวต่างชาติเช่นนายเฮย์วู้ด ศาลคงตัดสินประหารชีวิตทันทีอย่างแน่นอน ส่วนสถานทูตอังกฤษประจำกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ชื่นชมรัฐบาลจีนที่สืบสวนคดีนี้ด้วยกระบวนการยุติธรรม แต่อังกฤษไม่ต้องการให้จีนลงโทษประหารชีวิต

 

21 ส.ค. 55 เวลา 10:42 1,814 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...