รุมจวกศาลรัสเซีย-จำคุกวงร็อก

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า รัสเซียต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านอย่างหนักหน่วงจากทั้งในประเทศและประชาคมโลก ภายหลังศาลรัสเซียพิพากษาจำคุก 2 ปี น.ส.มาเรีย อัลโยคีน่า น.ส.เดชดา โตโลคอนนิโคว่า และน.ส.เยกาเตริน่า ซามุตเซวิช สมาชิกวงพังก์ร็อกหญิงล้วน 'พุสซี่ไรออต' หรือแมวสวาทจอมป่วน ในข้อหากระทำอันธพาลและเกลียดชังศาสนา เป็นผลจากที่ทั้งสามคนบุกเข้าไปบรรเลงดนตรีที่มีเนื้อหาต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวิหาร คริสต์นิกายออร์โธด็อกซ์ กลางกรุงมอสโก ล่าสุดโพลสำรวจความคิดเห็นของผู้ฟังชาวรัสเซียโดยสถานีวิทยุมอสโก เอ็กโค พบว่ามีผู้ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินนี้ถึงร้อยละ 77



ล่าสุด การประท้วงได้ลุกลามไปตามสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศต่างๆแล้วทั่วโลก เช่น ฟินแลนด์ เบลเยียม อังกฤษ ฮังการี สหรัฐ โปแลนด์ ยูเครน สเปน ฝรั่งเศส บัลเกเรีย นอร์เวย์ และเยอรมนี โดยต่างเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวทั้ง 3 คน



ด้านทางการสหรัฐระบุถึงคำตัดสินดังกล่าวว่าไม่สมส่วน ขณะที่ทางการอังกฤษ ฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป หรือ อียู เห็นว่าโทษจากคำตัดสินสำหรับสมาชิกวงพุสซี่ไรออตนั้นหนักหน่วงเกินความเหมาะสม พร้อมตั้งคำถามถึงกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนของรัสเซีย



ด้านนายอันเดรย์ อิซาเยฟ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลของรัสเซียเห็นว่า คำตัดสินมีความรุนแรงเช่นกัน พร้อมระบุว่านายปูตินยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ส่วนนายมิไคล์ โปรโครอฟ มหาเศรษฐีอดีตผู้ลงสมัครแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้นำรัสเซียกับนายปูตินเขียนแสดงความคิดเห็นในบล็อกส่วนตัวว่า เป็นความผิดพลาดที่ส่งผลร้ายรุนแรงต่อหน่วยงานภายใต้กระบวนการยุติธรรม



ขณะที่สภาสูงของคริสต์นิกายออร์โธด็อกซ์ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการมีเมตตาต่อสมาชิกวงพังก์ร็อกดังกล่าวในกรอบของกฎหมาย โดยสมาชิกสภาสูงบางคนระบุว่า ต้องการให้ลงโทษเบากว่านี้ อย่างไรก็ตาม บรรดานักการเมืองและสื่อมวลชนของรัสเซียคาดว่ามีแนวโน้มที่ศาลจะลดโทษให้กับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนเหลือเพียงจำคุก 1 ปี ภายหลังขั้นตอนการอุทธรณ์คดี เพื่อให้ทั้งสามคนได้กลับไปพบหน้าลูกน้อยของตัวเอง
 

19 ส.ค. 55 เวลา 10:35 1,061 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...