โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก

 

โรงเรียน “เลอ โรซีย์ (Le Rosey)” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก ” โดยมีอัตราค่าเล่าเรียนสูงถึงปีละ $113,000 หรือเกือบ 3.6 ล้านบาท

สวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มี โรงเรียน เอกชนแพง เป็นอันดับต้นๆ ของโลกหลายแห่ง และมี โรงเรียน เอกชน แบบกินนอนหรือ โรงเรียน ประจำ 3 แห่งที่มีค่าเล่าเรียนสูงกว่า $100,000 (กว่า 3.1 ล้านบาท) ต่อปี หนึ่งในนั้นก็คือ  ” เลอ โรซีย์ (Le Rosey) ” ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ สคูล ออฟ คิงส์ (School of Kings)

“เลอ โรซีย์” เป็น โรงเรียน เอกชนประเภทกินนอนที่เก่าแก่และใหญ่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งยังเป็นหนึ่งในโรงเรียน เอกชนที่ได้รับการยอมรับนับถือมากที่สุดในโลก โรงเรียน ดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1880 (พ.ศ. 2423) บนที่ตั้งของปราสาทสมัยศตวรรษที่ 14 ริมทะเลสาบเจนีวา  ที่มีชื่อว่า ”ชาโต ดู โรซีย์”  ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโว และมีเนื้อที่กว้างขวางมากถึง 28 เฮคเตอร์ (175 ไร่)

“เลอ โรซีย์” เป็น โรงเรียน ประจำแห่งเดียวในโลกที่มีการย้ายสถานที่เรียนตามฤดูกาล โดยในช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูใบไม้ร่วง จะเปิดทำการเรียนการสอนที่ปราสาท ”ชาโต ดู โรซีย์” (อยู่ระหว่างกรุงเจนีวาและเมืองโลซาน)ส่วนในช่วงฤดูหนาว (มกราคม-มีนาคม) จะย้ายไปเรียนที่เมืองสกีรีสอร์ท “สตาด (Gstaad)” ในรัฐเบิร์น

  โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก แห่งนี้เป็นศูนย์รวมของลูกเศรษฐี ดารานักร้อง คนดัง และเหล่าเชื้อพระวงศ์จากทั่วโลก  แม้แต่ อากา ข่าน, พระเจ้าอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งเบลเยี่ยม, เจ้าชายเรเนียร์ แห่งโมนาโก, พระเจ้าฟูอัดที่ 2 แห่งอียิปต์ ตลอดจนเหล่าเชื้อพระวงศ์ในแถบตะวันออกกลาง ก็เคยเป็นศิษย์เก่าของที่นี่ แต่ใช่ว่ามีเงินแล้วจะเข้าเรียนได้ทันที เพราะ โรงเรียน แห่งนี้จะรับนักเรียนที่มาจากประเทศเดียวกัน (หรือมาจากกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาเดียวกัน) ไม่เกินร้อยละ 10  เพื่อให้เป็น โรงเรียน นานาชาติที่มีวัฒนธรรมหลากหลายอย่างแท้จริง

โรงเรียน แห่งนี้มีนักเรียนทั้งสิ้นประมาณ 400 คน จาก 58 ประเทศทั่วโลก และมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 160 คน (ในจำนวนนี้เป็นครู 90 คน) นักเรียนของที่นี่มีอายุตั้งแต่ 7-18 ปี โดยแต่ละชั้นจะมีนักเรียนไม่ถึง 10 คน และแบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 2 ภาษาหลักๆ คือ ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส แต่ก็มีภาษาอื่นๆ ให้เลือกเรียนเพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 ภาษา

นอกจากเนื้อหาด้านวิชาการแล้ว โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก แห่งนี้ยังมีสปอร์ตคลับที่สอนกีฬาชนิดต่างๆ อาทิ กอล์ฟ, เทนนิส, ยิงปืน, ยิงธนู, ขี่ม้า, พายเรือ, ดำน้ำ, สกี, เต้นรำ  ฯลฯ พร้อมทริปท่องเที่ยว ชมกีฬา และการแสดงศิลปวัฒนธรรมในประเทศแถบยุโรป ตลอดจนทัวร์วัฒนธรรม เยี่ยมชม มหาวิทยาลัย และทริปอาสาสมัครในประเทศอื่นๆ ที่อยู่นอกทวีปยุโรปอีกด้วย 

Credit: http://teen.mthai.com/education/41614.html
19 ส.ค. 55 เวลา 04:58 6,656 2 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...