ศาลสูงอังกฤษปฏิเสธหนุ่มใหญ่ป่วยขอตาย

หนุ่มใหญ่ชาวเมืองผู้ดีที่ป่วยด้วยภาวะเส้นเลือดสมองอุดตันใจสลาย หลังศาลสูงอังกฤษมีคำพิพากษาปฏิเสธคำร้องของเขาที่ต้องการจบชีวิตอย่างถูกกฎหมาย โดยชายรายนี้ไม่อยากอยู่อย่างทรมานต่อไป

วันนี้ ( 17 ส.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า ศาลสูงอังกฤษมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ปฏิเสธคำร้องของนายโทนี นิกคลินสัน วัย 58 ปี ที่ต้องการให้มีการ “การุณยฆาต” หรือจบชีวิตอย่างถูกกฎหมาย หลังต้องทุกข์ทรมานด้วยภาวะเส้นเลือดเลี้ยงสมองอุดตันมานานกว่า 7 ปี จนทำให้ไม่สามารถพูด และขยับร่างกายไล่ตั้งแต่ลำคอลงไปได้


นายนิกคลินสัน เคยยื่นคำร้องต่อศาลครั้งแรก เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ ขอให้มีการอนุมัติให้แพทย์ทำการการุณยฆาตเขา โดยครอบครัวของเขาจะไม่ถือว่าเป็นการฆาตกรรม พร้อมทั้งขอให้แพทย์ที่รับผิดชอบได้รับสิทธิ์คุ้มกันทางกฎหมาย แต่ในครั้งนั้น ศาลกลับมีคำวินิจฉัยว่า การอนุญาตให้ผู้อื่นจบชีวิตตน โดยจะไม่เอาผิดทางกฎหมายนั้น เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากจะเท่ากับเป็นการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการฆาตกรรมไปโดยปริยาย และต้องได้รับการพิจารณาเป็นรายกรณีจากรัฐสภาเท่านั้น
 

ด้านนายนิกคลินสัน ให้สัมภาษณ์หลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นว่า รู้สึกใจสลาย เหมือนความหวังที่ตั้งไว้ได้พังทลายลงไม่เป็นท่า อย่างไรก็ตาม เขาและครอบครัว จะยื่นเรื่องอุทธรณ์จนถึงที่สุด.

17 ส.ค. 55 เวลา 14:30 1,028 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...