ตะลึง! นายกฯ ซีเรียแปรพักตร์

วันที่ 6 ส.ค. เอพีรายงานว่า จากกรณีรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ประกาศปลดนายเรียด ฮิญาบ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกะทันหันโดยไม่ระบุสาเหตุ ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งไม่ถึง 2 เดือน ฝ่ายกบฏซีเรียเปิดเผยว่า นายฮิญาบแปรพักตร์ไปร่วมกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียแล้ว โดยเดินทางพร้อมครอบครัว รวมถึงรัฐมนตรีอีก 3 คนที่แปรพักตร์ ลี้ภัยไปอยู่ประเทศจอร์แดน ซึ่งสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่านายฮิญาบ ออกแถลงการณ์ว่า 'ข้าพเจ้า แปรพักตร์จากระบอบการปกครองอันชั่วร้าย และข้าพเจ้าได้เข้าร่วมกองกำลังแห่งการปฏิวัติเพื่อเสรีภาพและเกียรติภูมิแล้ว'



ก่อนหน้านี้มีผู้บัญชาการและนายทหารกองทัพซีเรียจำนวนมากแปรพักตร์ไปอยู่กับฝ่ายกบฏ แต่กรณีของนายฮิญาบนับเป็นการแปรพักตร์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายพลเรือนครั้งแรก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่ารัฐบาลของนายบาชาร์ อัล-อัสซาด กำลังสูญเสียเอกภาพอย่างรุนแรง หลังประชาคมโลก 133 ชาติ ลงมติในที่ประชุมของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามการสังหารประชาชนอย่างไม่เลือกหน้าของรัฐบาลซีเรีย



วันเดียวกัน เกิดเหตุระเบิดโจมตีสำนักงานของสถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรียในกรุงดามัสกัส ทำลายพื้นที่ชั้น 3 อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุสถานีดังกล่าวยังคงแพร่ภาพออกอากาศต่อไป รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารประณามกาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และอิสราเอล ที่สนับสนุนให้ฝ่ายกบฏก่อเหตุครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีเหตุระเบิดโจมตีเป้าหมายสำคัญของทางการซีเรียหลายครั้ง โดยเฉพาะเหตุระเบิดสังหารรัฐมนตรีกลาโหมกลางกรุงดามัสกัสเมื่อ 19 ก.ค. ซึ่งคร่าชีวิตน้องเขยของนายอัสซาดด้วย

 

7 ส.ค. 55 เวลา 11:51 1,548 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...