คนไทยเฮทั้งประเทศ! "น้องแต้ว พิมศิริ" ประเดิมพิชิตเหรียญเงินยกน้ำหนักศึกโอลิมปิก 2012

แฟนกีฬาชาวไทยได้เฮดังๆ แต้วžพิมศิริ ศิริแก้ว จอมพลังสาวขอนแก่น ยกเหล็กคว้าเหรียญเงินลอนดอนเกมส์ ให้ทัพนักกีฬาไทย โดย ปุ๊กลุกžจอมพลังสาวสุรินทร์ที่ลงแข่งคู่กันพลาดยกครั้งสุดท้ายเข้าที่ 4 ชวดเหรียญทองแดงอย่างน่าเสียดาย เริ่มท่าสแนตช์แต้วกับปุ๊กลุกหล่นอยู่อันดับ 9 กับ 10 แต่พอมาถึงท่าคลีนแอนด์เจิร์กคู่แข่งที่น่ากลัวกลับยกไม่ผ่าน ทยอยหมดสิทธิ์ไปทีละคนสองคน กระทั่งถึงเวลา 2 จอมพลังสาวไทยออกมาประกาศศักดาไม่ทำให้ผิดหวัง ทำน้ำหนักผ่านจนสามารถคว้าเหรียญมาได้อย่างสะใจ


 
แฟนกีฬาไทยระทึก 2 จอมพลัง

 
แล้วเวลาที่แฟนกีฬาชาวไทยรอคอยก็มาถึง 21.30 น.ที่สนามเอ็กเซล กรุงลอนดอน กีฬายกน้ำหนัก ความหวังของไทยถึงคิวล่าเหรียญอีกครั้ง หลังจากวันแรกรุ่น 48 ก.ก. น้องฟ้าŽพนิดา คำศรี และ น้องมายŽสิริวิมล ประมงคล เกือบได้เฮเข้าอันดับ 4 พลาดเหรียญรางวัลอย่างน่าเสียดาย วันนี้เป็นการยกในรุ่น 58 ก.ก.หญิง ซึ่งเป็นความหวังสูงสุดที่สมาคมยกน้ำหนักที่ตั้งเป้าไว้

 
น้องแต้วŽพิมศิริ ศิริแก้ว เจ้าของ 3 เหรียญทอง จากขอนแก่น ชิงแชมป์เอเชียเมื่อปีก่อน และ 2 เหรียญทองแดง ชิงแชมป์โลกปีนี้ ลงแข้งร่วมกับ น้องปุ๊กลุกŽรัตติกาล กุลน้อย ดาวรุ่งวัย 19 ปี จากสุรินทร์ เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์โลก และ 2 เหรียญทองแดงศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นนี้มีนักกีฬาเข้าชิงชัย 19 คน ไทยและโคลัมเบียส่ง 2 คน จากสถิติที่ผ่านมา น้องแต้วŽ จอมพลังไทย ทำสถิติติด 231 ก.ก. ห่างจากจอง ชุน มี จากเกาหลีเหนือ 1 ก.ก. ส่วนอันดับ 2 นาสตาสเซีย โนวิกาว่า จากเบลารุส 238 ก.ก. และอันดับ 1 หลี ซื่อ หยิง จากจีน 239 ก.ก.

 
เริ่มท่าสแนตซ์ติดที่ 9 กับ 10

 
เริ่มด้วยท่าสแนตซ์ช่วงไฮไลต์อยู่ช่วงที่ น้องแต้วŽ เรียกน้ำหนักครั้งแรก 100 ก.ก. ท่ามกลางเสียงเชียร์ของกองเชียร์ไทยดังทั่วสนาม สาวหล่อของไทยเดินออกมาด้วยสีหน้ามุ่งมั่น และไม่ทำให้ผิดหวังยกขึ้นได้อย่างสบายไม่ไหวติง จากนั้น น้องปุ๊กลุกŽ ยกครั้งแรกเรียกน้ำหนัก 98 ก.ก. แต่ยกไม่ผ่าน ออกมายกครั้งที่สองเรียกน้ำหนัก 100 ก.ก.แต่ก็ยังไม่ผ่าน จึงต้องเข้าไปพักทำสมาธิในห้องพัก ก่อนออกมาแก้ตัวอีกครั้งที่สามด้วยสมาธิแน่วแน่และสามารถยกผ่าน เรียกเสียงเฮจากกองเชียร์ชาวไทยที่ตามไปเชียร์ถึงสนามจำนวนมาก

 
จากนั้น น้องแต้วŽ ออกมายกครั้งที่สอง ครั้งนี้เรียก 103 ก.ก. ช่วงแรกที่ยกเหล็กขึ้นเหนือศีรษะก่อนดันตัวขึ้นนั้น ต้องเรียกพละกำลังก่อนจะยกขึ้นได้ ท่ามกลางกองเชียร์ที่ลุ้นสุดๆ แต่สุดท้ายกรรมการไม่ให้ผ่าน เนื่องจากระเบียบร่างกายไม่นิ่ง ทำให้ยกไม่ผ่านในครั้งที่สอง และเมื่อออกมายกครั้งสุดท้ายก็ไม่สามารถยกขึ้นได้ ทำให้น้ำหนักที่ยกได้อยู่ที่ 100 ก.ก.เท่ากับ น้องปุ๊กลุกŽ ซึ่งสองนักยกลูกเหล็กของไทยอยู่อันดับที่ 9 และ 10 ในท่าแรก

 
สาวจีนยกทำลายสถิติสบายๆ

ปล่อยให้ใครต่อใครยกกันเหนื่อย หลี ซื่อ หยิง จากจีน ออกมาครั้งแรกเรียกน้ำหนัก 105 ก.ก. แต่ยกไม่ขึ้น แต่ครั้งที่สองเรียกน้ำหนัก 105 ก.ก. ยกผ่านอย่างสบาย และเรียกครั้งสุดท้าย 108 ก.ก.ผ่านพร้อมกับสามารถทำลายสถิติโอลิมปิกของเพื่อนร่วมชาติ เฉิน หยาง ชิน ที่ทำไว้ 107 ก.ก.ในโอลิมปิกครั้ง 29 ที่ประเทศจีน ได้สำเร็จ สำหรับนาสตาสเซีย โนวิกาว่า ตัวเต็งจากเบลารุส ออกมายกครั้งแรกเรียกน้ำหนักที่ 103 ก.ก. และสามารถยกผ่าน แต่จากนั้นออกมายกครั้งที่สองโดยเรียกน้ำหนักที่ 106 ก.ก. และ 108 ก.ก. ไม่ผ่าน

 
ส่วนกลุ่มนำเมื่อยกจบท่าสแนตซ์ อันดับ 1 สาวจีน 108 ก.ก. อันดับสอง ยูเครน 106 ก.ก. ต่อด้วยสาวอาเซอร์ไบจาน 105 ก.ก. ส่วนน้ำหนัก 103 ก.ก.ประกอบด้วยสาวโคลัมเบีย 2 คน และสาวแอลเบเนีย สาวเกาหลีเหนือ 101

 
เฮสนั่นประเดิมแต้วžคว้าเงิน

จากนั้นเป็นท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ปรากฏว่านักยกชาติต่างๆ ที่ตุนน้ำหนักจากท่าสแนตช์มากกว่า 2 จอมพลังสาวของไทยทยอยยกไม่ผ่านในท่าคลีนแอนด์เจิร์กคนแล้วคนเล่า สร้างความหวังให้กับน้องแต้วและปุ๊กลุกที่ถนัดในท่านี้มีลุ้นได้เหรียญ แม้ท่าแรกจะตามมาห่างๆ ด้วยอันดับ 9 กับ 10 เมื่อถึงเวลาที่ตั้งน้ำหนักไว้ พิมศิริออกมายกด้วยความมั่นใจ เรียกน้ำหนักครั้งแรก 131 ก.ก. และไม่ผิดหวังสามารถยกขึ้นได้อย่างสบายๆ จากนั้นสาวหล่อจากขอนแก่น เรียกน้ำหนัก 136 ก.ก. เพิ่มจากเดิมถึง 5 ก.ก. แล้วก็รวบรวมสมาธิยกขึ้นได้สำเร็จ ทำให้น้ำหนักรวมพุ่งพรวดขึ้นไปอยู่อันดับสองด้วยน้ำหนัก 136 ก.ก. ยังเหลือครั้งสุดท้ายสาวหล่อเรียกน้ำหนัก 140 ก.ก.หวังทำสถิติแต่ไม่ผ่าน อย่างไรก็ตามก็ยังเพียงพอที่จะคว้าเหรียญเงิน ประเดิมเหรียญรางวัลแรกให้กับประเทศไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้

 
เสียดายปุ๊กลุกžชวดทองแดง

 
ส่วนน้องปุ๊กลุกยกครั้งแรกเรียกน้ำหนัก130 ก.ก. และก็ไม่ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยผิดหวังยกขึ้นได้อย่างสบาย ครั้งที่สองเรียกน้ำหนัก 134 ก.ก. ก็ยกผ่านได้อย่างไม่น่าเชื่อ เรียกเสียงเชียร์ดังสนั่นสนามแข่งขัน เพราะมีลุ้นได้เหรียญทองแดงขึ้นมาทันที ถ้ายกครั้งที่สามน้ำหนัก 136 ก.ก.ผ่าน เพราะจะแซงสาวยูเครนขึ้นไปอยู่อันดับสาม วินาทีสำคัญน้องปุ๊กลุกสามารถยกเหล็กมาพักที่ไหล่ได้ แต่จังหวะสุดท้ายไม่สามารถยกเจิร์กขึ้นมาได้ แม้พยายามฮึดยกให้ขึ้นอีกครั้ง เลยทำได้ดีที่สุดที่น้ำหนักรวมอันดับ 4 ชวดเหรียญรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย

 
จอมพลังจีนไร้เทียมทาน

 
สำหรับเหรียญทอง หลี ซื่อ หยิง จอมพลังสาวจีน ข้ามาคนเดียวตั้งแต่ต้นจนจบเรียกน้ำหนักแรก 133 ก.ก. ครั้งที่สอง 138 ก.ก.ยกผ่านฉลุย ทำสถิติเทียบเท่าโอลิมปิกครั้งที่แล้วในคลีนแอนด์เจิร์ก ครั้งสุดท้ายเรียกน้ำหนัก 144 ก.ก. หวังทำลายสถิติแต่ยกไม่ผ่าน อย่างไรก็ตามก็สร้างสถิติใหม่น้ำหนักรวม 246 ก.ก. คว้าเหรียญทองแบบไร้เทียมทาน ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของคาลิน่า ยูลิย่า สาวยูเครน ยกท่าแรกอยู่อันดับสอง 106 ก.ก. ยกท่าที่สองได้ 129 ก.ก. ทำน้ำหนักรวม 235 คว้าเหรียญทองแดง เฉือนน้องปุ๊กลุกไปเพียง 1 ก.ก.


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...