จับแล้ว3-ฆ่าทหารใต้

จับแล้ว 3 ผู้ต้องสงสัยปิดถนนรัวฆ่า 4 ทหาร ที่ปัตตานี หลังเช็กวงจรปิดภาพจับชัด ก่อนนำกำลังตร.-ทหารปิดล้อมพื้นที่ แล้วคุมตัวมาเค้นสอบ เผยเป็นคนชี้เป้าพบขี่จยย. ผ่านจุดเกิดเหตุ แล้วโทรศัพท์ส่งสัญญาณ ส่วนอีก 2 เป็นพี่น้องนั่งท้ายปิกอัพคันก่อเหตุ หนึ่งในนั้นขาพิการเดินกะเผลก ด้าน "บิ๊กตู่"วอนหยุดแพร่คลิปยิงทหาร "ปัตตา นี" ยังดุ คนร้ายดักยิงดับอีก 3 ศพ "ยะลา" บุกจ่อยิงดับคามัสยิด เปิดข้อมูลป่วนใต้เดือนรอมฎอน เผย 9 วันตายแล้ว 16 ศพ



ปัตตานีดุ-ดักยิง 3 ศพ

เมื่อเวลา 00.40 น. วันที่ 29 ก.ค. ตำรวจ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายยิงชาวบ้านเสียชีวิต บริเวณถนนภายในหมู่บ้าน ม.2 ต.ปิตูมูดี อ.ยะรัง จึงรุดไปตรวจสอบพบศพนายซาการียา ซาซู อายุ 45 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป อยู่บ้านเลขที่ 62/1 ม.1 ต.วัด อ.ยะรัง สภาพศพถูกยิงบริเวณศีรษะ 3 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานและฝ่ายสืบสวนจะเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานติดตามคนร้ายต่อไป

นอกจากนี้ที่ อ.แม่ลาน พ.ต.อ.ธเรศ แก้วละเอียด ผกก.สภ.แม่ลาน รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงชาวบ้านเสียชีวิต 2 ราย บริเวณบ้านป่าสวย ม.2 ถ.สายป่าสวย-คลองหิน ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จึงรุดไปตรวจสอบพบศพนายยุทธนา มีชำนาญ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 ม.5 ต.แม่ลาน สภาพถูกยิงนอนเสียชีวิตคารถจักรยานยนต์ยี่ฮ้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 100 สีแดง ทะเบียน กธล 534 ปัตตานี ซึ่งล้มอยู่บนถนน ห่างออกไปประมาณ 15 เมตร ซึ่งเป็นป่ายางพบศพนายพีระวัฒน์ พิธกิจ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 ม.5 ต.แม่ลาน สภาพถูกยิงด้วยอาวุธปืนเช่นกัน ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนลูกซอง 2 ปลอก ปลอกกระสุนปืนสงครามไม่ทราบชนิด 1 ปลอก



ลุยติดวงจรปิดจุดเสี่ยงเพิ่ม

ต่อมาบริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอมายอ ผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนในพื้นที่ประมาณ 800 คน ร่วมประกอบพิธีละหมาดฮายัต เพื่อขอพรให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ หลังจากเกิดเหตุคนร้ายใช้รถกระบะ 3 คัน ก่อเหตุยิงทหารเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บอีก 2 นาย บนถนนสายปาลัส-มายอ แล้วปล้นปืนกับเสื้อเกราะไป ก่อนปิดถนนยิงราวกับหนังสงคราม สร้างความสลดใจให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายพิศาล อาแว นายอำเภอมายอ กล่าวว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าในพื้นที่เคยเกิดเหตุความไม่สงบหลายครั้ง แต่น้อยมากที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เนื่องจากขาดพยานหลักฐานที่จะมัดตัวคนร้าย ในฐานะที่เป็นนายอำเภอมายอก็ไม่ได้นิ่งดูดายกับเหตุที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเต็มพื้นที่อำเภอ โดยเฉพาะจุดที่มักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าการก่อเหตุล่าสุดวงจรปิดสามารถบันทึกใบหน้าและรูปพรรณของกลุ่มคนร้ายได้ขณะกำลังกราดยิงทหารจนเสียชีวิตและบาดเจ็บ


ขอสันติสุข - ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ อ.มายอ ประกอบพิธีละหมาดฮายัต เพื่อขอพรให้เกิดสันติสุข หลังเหตุคนร้ายยิงทหารเสียชีวิต 4 นาย ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอมายอ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 29 ก.ค.





คุม 3 ผู้ต้องสงสัยฆ่า 4 ทหาร

นายพิศาลกล่าวอีกว่า ต่อมาวันเดียวกันมีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายใน ม.5 บ้านน้ำใส ต.ลูโบ๊ะยือไร และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คน ซึ่งคนแรกคือ นายอิสมาแอล ดาโอง อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/2 ม.5 บ้านน้ำใส ต.ลูโบ๊ะยือไร อ.มายอ เป็นบุคคลที่ปรากฏในภาพวงจรปิดอีกจุดหนึ่ง โดยแต่งชุดดำกำลังคุยโทรศัพท์ขณะขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ-ขาว ทะเบียน กรต 239 ปัตตานี ออกจาก อ.มายอ มุ่งหน้าผ่านโรงพยาบาล ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกับทหารทั้ง 6 นายดูแลความเรียบร้อยบริเวณตลาดมายอ จนกระทั่งเมื่อทหารชุดดังกล่าวเดินทางกลับไปยังฐานปฏิบัติการใน ต.กระหวะ ห่างจากตลาดประมาณ 6 ก.ม. นายอิสมาแอลก็ได้คุยโทรศัพท์และขับรถกลับไปตลาดอีกครั้ง จึงคาดว่าจะเป็นผู้ทำหน้าที่ชี้เป้า

นายพิศาลกล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวพี่น้องที่ปรากฏในภาพวงจรปิดที่มากับรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวิโก้ ตอนครึ่ง ซึ่งเป็นรถคันที่ 3 และกำลังยิงกราดใส่ทหาร โดยหนึ่งในพี่น้องขาพิการและเดินกะเผลก ทำให้ทราบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นนายรอซือดี จือแน อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/2 ม.5 บ้านน้ำใส ต.ลูโบ๊ะยือไร และนายสะมาแอล จือแน อายุ 25 ปี จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ทั้ง 2 คนมีความโกรธแค้นเจ้าหน้าที่และผันตัวมาเป็นมือปืนรับจ้าง ทำให้มั่นใจว่าทั้ง 3 คนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงทหาร



"เบตง"ตรวจเข้มรถ-ปชช.

ขณะที่ จ.ยะลา นายศุภวริศ เพชรกาฬ นายอำเภอเบตง สั่งการให้ทหารพรานที่ 33 ตำรวจ สภ.เบตง และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการคุมเข้มเส้นทางเข้า-ออกตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งตั้งจุดตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยทุกคันที่วิ่งผ่าน โดยเฉพาะรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป้าหมายที่กลุ่มคนร้ายเตรียมก่อเหตุในช่วงรอมฎอน ตามที่ได้รับรายงานจากหน่วยข่าวความมั่นคง

ด้านพ.ต.ท.สังวรณ์ แพรเงิน สว.ตม.เบตง กำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลบุคคลเข้า-ออก จากฐานข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากช่วงนี้มีประชาชนที่เป็นแรงงานไทยจากประเทศมาเลเซียเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมถือศีลอดในเดือนรอมฎอนกับครอบครัว ซึ่งอาจมีบุคคลต้องสงสัยหรือกลุ่มแนวร่วมแฝงมากับกลุ่มแรงงาน จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น



"ยะลา"บุกจ่อยิงดับคามัสยิด

จากนั้นเวลา 10.30 น ศูนย์วิทยุ สภ.ยะหา รับแจ้งพบศพชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิต ภายในสวนยางพารา ม.5 ต.ยะหา อ.ยะหา จึงรุดไปตรวจสอบพบศพนายอาลียะ จินตรา อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/1 ม.5 ต.ยะหา อ.ยะหา ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบ

อีกรายที่ อ.เมืองยะลา ศูนย์วิทยุ สภ.เมืองยะลา รับแจ้งว่า ขณะที่นายสูไฮรี บาดง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/2 ม.2 ต.ตาเซะ อ.เมืองยะลา กำลังทำพิธีละหมาดอยู่ภายในมัสยิดดารูลอิมาน บ้านเบญญา มีคนร้าย 1 คน เดินเข้ามาภายในมัสยิด และใช้อาวุธปืนพกไม่ทราบขนาด ยิงใส่เข้าที่บริเวณศีรษะ 1 นัด ทำให้เสียชีวิตคาที่ หลังก่อเหตุคนร้ายหลบหนีไป



วางบึ้มตชด.สาหัสอีก 4

ต่อมาเวลา 19.40 น. ศูนย์รวมข่าว สภ.เมืองยะลา รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ตชด.หมวดเฉพาะกิจ 3101 ว่าเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ขณะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่บริเวณถนนสิโรรส ย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา โดยมีเจ้าหน้าที่ ตชด.บาดเจ็บ 4 นาย จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต. พีระ บุญเลี้ยง ผบก.ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บ กู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่บาดเจ็บถูกนำตัวส่งร.พ.ยะลาไปก่อนหน้านี้ ทราบชื่อ ร.ต.ต.วสันต์ ไกรศรี และด.ต.รัศมี ฟ่มเฟือย ทั้ง 2 นายบาดเจ็บจากแรงอัดระเบิด ส.ท.วีระศักดิ์ จันทร์ฟอง โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณใบหน้าและแขน ด.ต.อนิสร สะอาดอ้น บาดเจ็บที่ท้ายทอย

ส่วนในที่เกิดเหตุพบรถกระบะของ ตชด. ทะเบียน บจ 2724 สภาพกระจกด้านหน้าแตกและตัวถังรถได้รับความเสียหาย ใกล้กันพบกระถางต้นไม้กระเด็นแตก พร้อมสะเก็ดระเบิดตกกระจายทั่วบริเวณ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 3-5 ก.ก. ซุกซ่อนในตะกร้าและวางไว้ข้างกระถางต้นไม้

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ร.ต.ต. วสันต์นำกำลังเจ้าหน้าที่ 6 นาย เดินทางออกจากป้อมขุนไว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่สับเปลี่ยนกำลังพล เมื่อถึงที่เกิดเหตุคนร้ายซึ่งรอจังหวะอยู่ได้จุดชนวนระเบิด ทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว



ยอดป่วนเดือนรอมฎอนพุ่ง

รายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงเผยว่า เหตุการณ์ความไม่สงบตั้งแต่ 20-28 ก.ค. ในช่วงเดือนรอมฎอนที่เริ่มวันที่ 20 ก.ค. เหตุแรกลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส บาดเจ็บ 8 ราย เผาสหกรณ์ยางที่ อ.ระแงะ กราดยิงร้านน้ำชาบ้านบูกิต อ.เจาะไอร้อง วางระเบิดรถหุ้มเกราะ อ.ระแงะ และยิงปะทะแก๊งค้าใบกระท่อมดาโต๊ะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ต่อมาวันที่ 21 ก.ค. ระเบิดทหารบ้านจูดแดงเจ็บ 2 นาย อ.เมืองนราธิวาส วันที่ 23 ก.ค. ยิงคนกรีดยางสาหัสที่ม่วงเตี้ย จ.ปัตตานี วันที่ 24 ก.ค. วางระเบิดทหารพรานเจ็บ 2 นาย ที่บาโง อ.ระแงะ วันที่ 25 ก.ค. คาร์บอมบ์ยะลา ตำรวจเสียชีวิต 5 นาย และบาดเจ็บอีก 1 นาย อ.รามัน จ.ยะลา ยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอาซ่องเสียชีวิต อ.รามัน ยิงอดีตผู้ต้องหา เจ้าของร้านมือถือและเด็กสาหัส อ.ยะหา จ.ยะลา



เผย 9 วันตายแล้ว 16 ศพ

ถัดมาวันที่ 26 ก.ค. เผากล้องวงจรปิดเสียหาย 7 เครื่อง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จากนั้นยิงชาวบ้านหาของป่าเสียชีวิต 2 ราย อ.บันนัง สตา จ.ยะลา แล้วประกบยิงเจ้าของร้านมือถือเสียชีวิต ต่อมาอดีตผู้ต้องหา อ.ยะหา จ.ยะลา ยิงถล่มทหารพรานและ ชรบ.เสียชีวิต 1 นาย เจ็บ 1 นาย อ.บันนังสตา ทหารยึดอุปกรณ์ประกอบระเบิดกว่า 100 รายการ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

จากนั้นวันที่ 27 ก.ค. ประกบยิง 2 สามีภรรยาเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย อ.โคก โพธิ์ จ.ปัตตานี ถัดมายิงอดีต อส.เสียชีวิต จ.ปัตตานี ก่อนซุ่มโจมตีทหารชุด รปภ.ครู และปะทะกับทหารพรานนาน 10 นาที อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จากนั้นขว้างระเบิดใส่ทหาร อ.ระแงะ และยิงทหารระหว่างขับรถจักรยานยนต์กลับบ้าน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จนกระทั่งล่าสุดวันที่ 28 ก.ค. ยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส บาดเจ็บ และยิงถล่มทหารเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บ 2 นาย อ.มายอ



"บิ๊กตู่"วอนหยุดแพร่คลิปยิงทหาร

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนร้ายปิดถนนยิงทหารเสียชีวิต 4 นายว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี เบื้องต้นคุมตัวผู้ต้องสงสัยมา 3 คน พร้อมยานพาหนะ ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้ เข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานอยู่ ดังนั้น ขอให้ตำหนิคนร้ายและอย่าตำหนิเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่เสียสละมากในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งต้องดูแลทุกข์สุขของประชาชนชาวมุสลิม นอกจากนี้ ต้องเห็นใจการทำงานของทหารด้วย เพราะไม่ได้ใช้กฎหมายพิเศษหรือปิดกั้นเส้นทางการสัญจรของประชาชน

?อยากขอร้องเรื่องภาพหรือคลิปที่ออกมา จะนำออกมาเผยแพร่ทำไม อยากให้ต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ดังนั้น อยากให้ ผู้ที่นำภาพหรือคลิปมาเผยแพร่ให้หยุดได้แล้ว เพราะจะไม่เกิดประโยชน์ ทั้งนี้ ผมและทหารยืนยันว่าจะทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย ในการช่วยกันดูแลเจ้าหน้าที่ อย่าปล่อยให้เจ้าหน้าที่โดนทำร้าย? พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

30 ก.ค. 55 เวลา 13:04 10,736 10 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...