4พันป่าไม้ลุย9จุด รื้อรีสอร์ตทับลาน

รื้อรีสอร์ต -กรมอุทยานฯระดมกำลังกว่า 4,000 นาย พร้อมรถแบ๊กโฮรื้อถอนรีสอร์ต บ้านทะเลหมอก ที่ศาลตัดสินว่ารุกป่าทับลาน พร้อมกับรีสอร์ตอื่นๆ รวม 9 จุด ในเขตพื้นที่ปราจีนบุรี และนครราชสีมา
 
อธิบดีกรมอุทยานฯ นำกำลังชุดใหญ่ 4 พันนายบุกรื้อถอนบ้านพักตากอากาศ 9 แห่งรุกที่ 'ทับลาน' กลางดึก ตามยุทธการ 'ทวงคืนผืนป่า' เผยมีรีสอร์ตดัง 'บ้านทะเลหมอก' เจ้าของยื้อสุดแรงนำมวลชนกว่า 100 คนและรถไปจอดขวาง แถมขู่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย แต่'ดำรงค์ พิเดช' ไม่สนสั่งบุกทุบเรียบสำเร็จตามเป้า ยันศาลตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 03.00 น. นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำกำลังชุดใหญ่ 4,000 นาย ที่ระดมสนธิจากทั่วประเทศ พร้อมเครื่องจักรกลงานหนักบุกเข้ารื้อถอนรีสอร์ตผิดกฎหมายที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ในเขตรอยต่อจ.ปราจีนบุรี และจ.นครราชสีมา จำนวน 9 แห่ง หลังศาลมีคำสั่งให้รื้อถอน โดยรีสอร์ต 7 แห่งอยู่ในเขตอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และอีก 2 แห่งอยู่ในเขต อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่ง 1 ใน 2 แห่งที่ถูกรื้อคือ บ้านทะเลหมอกรีสอร์ต เป็นรีสอร์ตขนาดใหญ่ มีห้องพักรวม 200 ห้อง มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามยุทธการ 'ทวงคืนผืนป่า' อย่างไรก็ตามขณะที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้ารื้อถอน มีการต่อต้านจากผู้ประกอบการและกลุ่มมวลชนที่ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่และทำงานอยู่ในรีสอร์ต โดยเฉพาะที่บ้านทะเลหมอกรีสอร์ต มีกลุ่มชาวบ้าน 30 คนนำยางรถยนต์มาจุดไฟเผาขวางเส้นทางขึ้นรีสอร์ต และอีกส่วนหนึ่งกว่า 100 คนปักหลักรออยู่ก่อนถึงรีสอร์ต พร้อมนำรถยนต์มาจอดขวางทาง ตรวจตรารถทุกคันที่จะผ่านเข้าออก แต่นายดำรงค์สั่งให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรกลหนักเข้าทำลายทันที 

ต่อมานางวไลลักษณ์ วิชชาบุญศิริ เจ้าของบ้านทะเลหมอกรีสอร์ตนำเอกสารขออนุญาตเข้าไปดำเนินกิจการท่องเที่ยวเมื่อครั้งนายดำรงค์เป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้มาให้ดู พร้อมขู่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาท แต่นายดำรงค์ยังคงยืนยันคำสั่งรื้อถอน ระบุว่าทำหน้าที่ตามคำสั่งศาล ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร รีสอร์ตทั้ง 9 แห่งรุกที่กว่า 1,000 ไร่ 

นางวไลลักษณ์ให้สัมภาษณ์ว่า การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ไม่เป็นธรรม เมื่อ 15 ปีก่อน สมัยที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ตนเคยเข้าสู่กระบวนการขอผ่อนผันเข้าทำประโยชน์ตามแนวทางการแก้ไขปัญหา แต่ต่อมากระบวนการต่างๆ ถูกยกเลิก อ้างว่าผิดกฎหมายอุทยานฯ ก่อนหน้านี้ที่รีสอร์ตของตนก็ยังไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนใดๆ ล่วงหน้า จึงเปิดดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเกิดเหตุถูกบุกเข้ามาทุบทำลายแบบไม่รู้ตัว ทั้งที่มีแขกเข้ามาพัก ดังนั้น จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาท 

นายสมชาย วิชชาบุญศิริ ผู้บริหารบ้านทะเลหมอกรีสอร์ตกล่าวว่า ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองซึ่งนัดฟังคำไต่สวนคุ้มครองชั่วคราววันที่ 14 ส.ค. จึงควรรอศาลมีคำสั่งออกมาก่อน 

ขณะที่นายดำรงค์ให้สัมภาษณ์ว่า การรื้อถอนดำเนินการตามคำสั่งศาลที่คดีถึงที่สุดแล้ว ที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้เจ้าของรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศสู้คดีจนถึงที่สุด ส่วนการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายนั้นไม่เป็นไร ไปสู้ที่กระบวนการยุติธรรม 

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานกล่าวว่า ขณะนี้ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานเหลือกลุ่มผู้บุกรุกเข้ามาทำประโยชน์ที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินคดีในชั้นศาลอีกกว่า 400 แห่ง และอีกกว่า 100 แห่งที่อยู่ระหว่างรอการเข้าไปรื้อถอน อุทยานจะทยอยเข้าไปรื้อถอนต่อไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันเดียวกันนี้ภายหลังเสร็จปฏิบัติการรื้อถอน นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์เฉพาะกิจรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรีสอร์ต 9 แห่ง โดย มีพ.ต.อ.เกียรติพงษ์ นาลา รองผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี เข้าร่วมประชุมเพื่อสนับสนุนการทำงานเจ้าหน้าที่ 

โดยที่ประชุมสรุปผลปฏิบัติการ พบว่าการรื้อถอนบ้านพักและรีสอร์ตทั้ง 9 แห่งไม่มีความสูญเสียของเจ้าหน้าที่และผู้กระทำผิด กำลังที่ออกปฏิบัติมี 4,800 นาย พร้อมเครื่องจักรเข้ามาตั้งฐานที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และกำลังอีก 400 นายไปดูแลความปลอดภัยที่ศูนย์พัฒนาวิศวกรรมที่ 5 (จังหวัดปราจีนบุรี) เพื่อป้องกันการลอบก่อเหตุ ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นว่าการเข้าสำรวจพื้นที่อาจไม่ปลอดภัย ควรใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจเพื่อให้เห็นภาพมุมสูงแล้วนำข้อมูลมาตรวจสอบแก้ไขอีกครั้ง 

ต่อมานายเทวินทร์นำคณะขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสอบบ้านทะเลหมอกรีสอร์ตเป็นจุดแรก พบว่าอาคารสิ่งปลูกสร้างถูกทุบทำลายเสียหาย แต่มีพื้นที่อาคารห้องพักเรือนแถวที่ยังไม่สามารถทุบทำลายได้ เนื่องจากอยู่ด้านหลังในพื้นที่แนวลาดชัน ไม่สามารถนำเครื่องจักรกลเข้าไปทุบทำลายได้ จากนั้นบินไปตรวจสอบรีสอร์ตที่เหลืออีก 8 แห่ง พบว่ามีการรื้อถอนอย่างเรียบร้อยและสมบูรณ์ ทั้งนี้ ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมงก่อนจะกลับมาประชุมวางแผนเพื่อวางมาตรการต่อไป 

29 ก.ค. 55 เวลา 14:39 1,093 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...