**คลิปหาดูยาก** ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก

ไปพูดให้คนเมื่อร้อยปีก่อนเขาอาจไม่เชื่อว่าเดี๋ยวนี้เราแค่คลิกปลายนิ้วบนแอพพลิเคชั่นอย่างที่มีให้โหลดบนอินเตอร์เนต (เช่น http://www.majorcineplex.com/app) เรา ก็ได้ดูหนังที่เราอยากดู หรือ อัดวิดีโอ สร้างหนังสั้นบนโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ เพราะเมื่อเทียบกับภาพยนตร์ของเมื่อร้อยปีก่อนนั้น มันช่างต่างกันเหลือเกิน

Le Voyage dans la Lune (การเดินทางสู่ดวงจันทร์) สร้างโดย Georges Méliès (จอร์จ มิลล์เย่) ผู้กำกับชาว ฝรั่งเศส ในปี 1902 ซึ่งถึงแม้จะมีผู้สร้างภาพเคลื่อนไหวบนแผ่นฟิลม์มาก่อน มิลล์เย่มากมายแต่ แต่เรื่อง Le Voyage dans la Lune ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก เพราะมีโปรดักชั่นที่ครบองค์ประกอบ คือฉาก เนื้อเรื่อง และตัวละคร (ขาดแค่เสียงเท่านั้น)

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์ที่มีความยาวเพียงสิบ สี่นาทีนั้นเกี่ยวกับการทดลองส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ โดยอิงนวนิยายสองเรื่อง คือเรื่อง From the Earth to the Moon ของ Jules Verne และ The First Men in the Moon ของ H. G. Wells ภาพยนตร์ได้รับความนิยมอย่างสูง ทำให้มิลล์เย่ สร้างหนังแฟนตาซีออกมาอีกหลายเรื่อง (เดี๋ยวนี้หาชมได้ตามยูทูปแล้ว)

ไม่ น่าเชื่อว่ามนุษย์สามารถพัฒนาภาพเคลื่อนไวหยาบๆที่มีความเร็วเพียง 16 ภาพต่อนาที ให้กลายเป็นภาพยนตร์อันทันสมัยในปัจจุบันในเวลาเพียง 100 กว่าปีเท่านั้นเอง  สิ่งที่ผลักดันให้วงการภาพยนตร์มาถึงทุกวันนี้อาจเป็นความคิดโลดโผนของ มิลล์เย่ ที่ไม่ได้ตัดสินใจทำเรื่องราวธรรมดาอย่างภาพของชีวิตประจำวัน หากแต่เลือกที่ใช้แนวคิดแหวกแนวอย่างการเดินทางไปดวงจันทร์  ถ้ามนุษย์ยังคงมีความกล้าที่จะลองแบบนี้ อีกร้อยปีข้างหน้าเราอาจจะไปตั้งกองถ่ายกันบนดวงจันทร์ก็ได้ ใครจะไปรู้

20 ก.ค. 55 เวลา 18:24 6,517 6 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...