กบฏบึ้มเด็ดหัว3บิ๊กรัฐบาลซีเรีย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดถล่มอาคารสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ใจกลางกรุงดามัสกัส ท่ามกลางการสู้รบติดต่อกันวันที่ 4 ภายในเมืองหลวง คร่าชีวิตพล.อ.ดาอุด รัจฮา รมว.กลาโหม นายอัสเซฟ ชอว์คัต รมช.กลาโหมซึ่งเป็นพี่เขยของผู้นำซีเรีย และ พล.อ.ฮัสซัน เติร์กมานี หัวหน้าศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงนายโมฮัมเหม็ด อัล-ชาร์ รมว.มหาดไทย และ พลเอกฮิสชัม อิกห์ติยาร์ ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ นับเป็นการโจมตีที่สะเทือนคณะปกครองซีเรียอย่างมาก ซึ่งฝ่ายต่อต้านรัฐบาลระบุว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนี้



ก่อนหน้านี้ ฝ่ายกบฏอ้างว่าสังหารทหารฝ่ายรัฐบาลได้ 60 ราย อีกทั้งยังมั่นใจว่าจะเป็น 'ศึกสุดท้าย' ในการโค่นล้มการปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด นอกจากนี้ยังเผยแพร่วิดีโอแสดงกลุ่มควันปกคลุมทั่วกรุงดามัสกัส และภาพฐานทัพทหารอารักขาทำเนียบประธานาธิบดีกำลังไฟลุกท่วม อย่างไรก็ตาม โทรทัศน์ทางการซีเรียโต้ว่ากองทัพยังควบคุมสถานการณ์ในเมืองหลวงได้ โดยใช้รถถังและเฮลิคอปเตอร์โจมตีขับไล่ 'ผู้ก่อการร้าย' จนถอยร่นไปหมดแล้ว



วันเดียวกัน เอพีรายงานว่า นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าพบนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมด้วยนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดี เพื่อหารือในประเด็นวิกฤตซีเรีย โดยนายบันย้ำว่าความรุนแรงในซีเรียจะต้องยุติลง และถ้าหากประชาคมโลกยังนิ่งเฉย จะเป็นการให้ใบอนุญาตฆ่าประชาชนแก่รัฐบาลซีเรีย การเข้าพบดังกล่าวมีขึ้นตามที่คณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นจะประชุมกันเพื่อหามาตรการแก้ไขวิกฤตซีเรีย โดยอังกฤษ สหรัฐ และฝรั่งเศสต้องการให้ที่ประชุมผ่านมติคว่ำบาตรลงโทษรัฐบาลซีเรีย แต่จีนและรัสเซียย้ำจะต่อต้านมาตรการกดดันรัฐบาลซีเรียใดๆ

19 ก.ค. 55 เวลา 10:50 1,829 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...