ภารโรงช่วยแพทย์รักษาผู้ป่วย ?

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดีย สั่งให้มีการสอบสวนโรงพยาบาลรัฐในเขตบูลันด์ชาฮาร์ ของอินเดีย หลังจากพบว่าคนงานของโรงพยาบาล 4 ราย มี ภารโรง ผู้ช่วยแพทย์ และเภสัชกร ทำหน้ารักษาผู้ป่วยแทนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ

เหตุการณ์เกิดขึ้นเนื่องจากที่สถานีโทรทัศน์ NDTV ของอินเดียเผยให้เห็นภาพคนกวาดพื้นกำลังเย็บแผลให้เด็กชายคนหนึ่ง และมีอีกภาพซึ่งเป็นผู้ช่วยแพทย์กำลังฉีดวัคซีนกันบาดทะยักให้ผู้ป่วยเมื่อ วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคมผ่านมา

รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐอุตตรประเทศ กล่าวว่า เขารู้สึกชื่นชมกับลูกจ้างระดับล่างที่สามารถช่วยเหลือแพทย์รักษารักษาผู้ ป่วยได้ แต่ยืนยันว่า จะเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผิดจริยธรรม และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้ป่วยได้ พร้อมย้ำว่าจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีก

โรงพยาบาลชี้แจงว่า ในวันดังกล่าวมีคนไข้ฉุกเฉินที่ประสบอุบัติเหตุและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล พร้อมกันถึง 18 คน ซึ่งทางโรงพยาบาลไม่มีแพทย์เพียงพอในการรักษา

ดังนั้นจึงให้ทั้งคนงานดังกล่าวมาทำหน้าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยแพทย์ แต่ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้มีการฝึกคนเหล่านี้ให้ช่วยแบ่งเบางานดูแลผู้ป่วยมาเป็นเวลา 10-20 ปีแล้ว เช่น

การฉีดยา พร้อมกับโต้แย้งด้วยว่าที่โรงพยาบาลมีการฝึกคนเหล่านี้ให้ช่วยแบ่งเบางาน ดูแลผู้ป่วยง่าย ๆ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนบุคลากรพยาบาลและแพทย์นั่นเอง

หน่วยงานสาธารณสุขของอินเดียได้มีการตรวจสอบเบื้องต้น พบแพทย์ผู้ต้องสงสัยว่าจะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจำนวน 120 คน และอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินโครงการสาธารณสุขท้องถิ่นจำนวน 5,700 ล้านรูปี

ซึ่งก่อให้เกิดเหตุการฆาตกรรมของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระดับสูง 2 รายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ทางการอินเดียยังแนะนำด้วยว่า เหตุการณ์เช่นนี้อาจจะมีในโรงพยาบาลอื่น ๆ อีก

ดังนั้น ทางที่ดีก็ควรจะมีการนัดหมายแพทย์ไว้ล่วงหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้จริง ๆ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...