คำสอนของพ่อ

 

 

 


คำสอนของพ่อ

 

 

 

ใน ค่ำคืนหนึ่ง .. พ่อเรียกลูกสาวเข้าไปพบ แล้วบอกลูกว่า "มีอะไรให้ดูซึ่งสำคัญมาก" .. ว่าแล้ว คุณพ่อก็หยิบอะไรบางอย่าง ออกจากกระเป๋าเสื้อ แล้วเอามือกำไว้ .. 

คุณพ่อถามว่า "อยากรู้มั้ยว่ามีอะไรในมือพ่อ" .. ลูกพยักหน้า ถ้าอยากรู้ต้องเอามือเขกพื้น 3 ที ลูกทำตาม … คุณพ่อว่า ไม่พอ ต้อง 5 ที และเปลี่ยนเป็น 10 ที , จนถึง 15 ที จนลูกโอดโอย ก็หนูอยากทราบแล้วนี่คะ ว่าในมือพ่อมีอะไร ?? ..

เมื่อคุณพ่อ แบมือออก .. สิ่งที่อยู่ในมือ ก็คือ เหรียญ 5 บาทธรรมดาๆ นี่เอง .. คุณพ่อหัวเราะ แล้วกำมือกับเหรียญ 5 บาท เหรียญเดิม อีกครั้ง .. พร้อมกับถามลูกสาวว่า อยากดูอีกมั้ย? .. ถ้าอยากดู ลูกต้องเขกพื้น 10 ที .. เธอส่ายหัว แล้วบอกว่า "หนูรู้แล้ว ไม่อยากดูแล้วค่ะ"

คุณพ่อก็พูดว่า เอ้า! งั้นเขกพื้น 1 ทีก็ได้ .. เธอก็บอกว่า "ทราบแล้ว ไม่อยากดูแล้วเบื่อ" .. คุณพ่อบอกว่า "ให้ดูฟรีๆก็ได้" แล้วก็แบมือออก เธอก็ดูไปอย่างนั้นเอง คุณพ่อเลยสอนว่า ..

“นี่แหล่ะลูก อะไรก็ตามที่เป็นความลับ .. คนเรามักยอมทำทุกอย่าง เพื่อที่จะได้ตามความปรารถนา .. อยากดู, อยากรู้, อยากเห็น, แต่เมื่อสมปรารถนาแล้ว .. ดูบ่อยๆแล้ว ก็มักจะเบื่อ ให้ดูฟรีๆ ยังไม่อยากดูเลย .. แล้วสิ่งที่พึงหวงแหนที่สุด สำหรับชีวิตของลูกผู้หญิง "เป็นสิ่งที่มีค่า" .. ถ้าให้ใครรู้ก่อนเวลาอันควร ก็จะไม่เหลือค่าอะไร .. ไม่ต่างกับเหรียญ 5 บาท ที่พ่อให้ลูกของพ่อดูฟรีๆ เหรียญนี้หรอก“ ...


Credit: http://www.legendnews.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=539367801&Ntype=93
30 มิ.ย. 55 เวลา 15:11 2,751 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...