ชาวบ้านตื่น! พบขนุนออกลูกที่ปลายยอด

 

 

 
 
พบ ลูกขนุนออกลูกที่ปลายยอด คล้ายการออกลูกของมะม่วง คนเฒ่าคนแก่บอกไม่เคยเห็นมาก่อน เจ้าหน้าที่แจง เป็นเรื่องผิดธรรมชาติ หรือเป็นจุดด้อยมากกว่าจุดดี

            วาน นี้ (24 มิถุนายน) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านพักเลขที่ 45 ม.8 ต.เนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท หลังจากได้รับแจ้งจาก นางบุญยัง ศรีเดช อายุ 54 ปี ว่า ต้นขนุนพันธุ์จำปาที่ปลูกไว้หลังบ้านออกลูกที่ปลายยอด 3 ลูก คล้ายการออกลูกของมะม่วง เป็นขนุน 2 ลูกหนึ่งขั้ว และ 1 ลูกหนึ่งขั้ว ซึ่งจากการสอบถามคนเฒ่าคนแก่ ก็ปรากฏว่าไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน

            โดยนางบุญยัง เล่าว่า ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ได้ตระเตรียมทำอาหารเลี้ยงพระ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ บริเวณหลังบ้าน โดยมีการแกะเม็ดขนุนทิ้งด้วย และเม็ดขนุนดังกล่าวตกเกลื่อนพื้นดินซึ่งมีน้ำแฉะตลอด ต่อมาจึงงอกขึ้นบริเวณดังกล่าว ซึ่งตนก็ไม่ได้แซะไปทิ้ง หรือแซะไปปลูกที่อื่น เพราะเชื่อตามคำโบราณที่ว่าขนุนขึ้นหลังบ้านถือว่าดี จึงปล่อยจนโตขึ้นและออกลูกดกตามปกติบริเวณโคนต้น โคนกิ่ง มาแล้ว 3 ปี แต่ ปีนี้ปรากฏว่าขนุนต้นดังกล่าวกลับออกลูกที่ออกปลายกิ่งในลักษณะลูกชี้ขึ้น ฟ้าประมาณ 10 ลูก แต่เมื่อลูกขนุนใหญ่ขึ้น ก็หล่นลงมาเกือบหมด เพราะขั้วรับไม่ไหว เหลืออยู่เพียง 3 ลูก

            ด้านนายทวีศักดิ์ ด้วงทอง ผอ.กลุ่มงานไม้ผล กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขนุน จะออกผลที่ตุ่มตาบนกิ่งใหญ่หรือลำต้นเท่านั้น จะไม่ออกที่ปลายยอด เพราะตามธรรมชาติไม่สามารถรับน้ำหนักถึง 10-20 กิโลกรัมได้ ถ้าเป็นดอกตัวผู้จะออกตามปลายกิ่งหรือปลายยอด เมื่อผ่าออกข้างในจะเน่า ๆ เละ ๆ ส่วนดอกตัวเมียออกตามลำต้นหรือกิ่งใหญ่ เมื่อผ่าออกจะเห็นข้างในเป็นยวง กรณีนี้จึงเป็นเรื่องผิดธรรมชาติหรือเป็นจุดด้อยมากกว่าจุดดี
Credit: กระปุกดอทคอม
25 มิ.ย. 55 เวลา 21:16 3,005 6 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...