เฮสนามแตก! วอลเลย์บอลสาวไทยเล่นสะใจแฟนๆ

วันที่ 23 มิ.ย. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 เป็นการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์ กรังปรีซ์ 2012 กลุ่ม เจ นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย ทีมอันดับที่ 4 ของตาราง มี 17 คะแนน ลงแข่งนัดที่ 2 พบกับ เซอร์เบีย ทีมดันดับ 10 ก่อนหน้านี้ไทยเคยเอาชนะมาได้ 3-0 เซต ในการแข่งโอลิมปิกรอบคัดเลือกโดยนัดนี้มีความหมายต่อทีมชาติไทยเป็นอย่างมาก หลังจากที่เอาชนะอาร์เจนตินา 3-0 เซต วันนี้ถ้าสามารถเอาชนะเซอร์เบียได้อีกครั้ง โอกาสที่จะไปเล่นรอบสุดท้ายที่จีนจะมีมากยิ่งขึ้น

 

วันนี้ทีมชาติไทยมาในชุดสีน้ำเงิน ผู้เล่น 6 คนแรกประกอบไปด้วย วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, มลิกา กันทอง, อำพร หญ้าผา และ ปิยะนุช แป้นน้อย โดยมี วรรณา บัวแก้ว, พรพรรณ เกิดปราชญ์, อัจฉราพร คงยศ, สนธยา แก้วบัณฑิต, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี เป็นตัวสำรอง

 

 

เซตที่ 1 เซอร์เบียเป็นฝ่ายได้เสริ์ฟ และไทยเป็นฝ่ายโดนนำไปก่อน 4-0 จนโค้ชอ๊อดต้องขอเวลานอกเพื่อแก้เกม แต่ไทยก็ไล่มา 1-5 จากนั้นอัมพรได้จังหวะตบยัดติดบล๊อกลงแดนเซอร์เบีย ไทยไล่มาห่างๆ 2-5 เกมดูคู่คี่สูสีอย่างมาก แล้วอรอุมาได้จังหวะหยอดที่หัวเสา ทำให้ไทยจี้ติด 6-4 จากนั้นต่างฝ่ายต่างเสิร์ฟเสีย คะแนนอยู่ที่ 9-7 แต่ก็ไทยโดนเซอร์เบียทำแต้มห่างเป็น 15-8 จากจังหวะที่ปลื้มจิตต์ตบติดบล๊อก มาถึงตรงนี้สถานการณ์ของไทยก็ยังไม่ดีขึ้น เซอร์เบียนำไทย 20-11 แต่อรอุมาก็ตบหัวเสาไล่มา 21-12 จากนั้นไทยก็ตบติดบล๊อกหลายครั้ง ทำให้เซตแรก ไทยแพ้ไป 25-12

 

เซตที่ 2 ทีมไทยเป็นฝ่ายเสริ์ฟโดยนุสรา เซอร์เบียตบติดเน็ต ไทยนำก่อน 1-0 เกมของไทยดีมากกว่าเซตแรก จนแต้มหนีห่างต่อเนื่องเป็น 7-3 และกัปตันกิ๊ฟก็ทำให้ไทยหนีห่างเซอร์เบียเป็น 10-4 จากนั้นเกมของเซอร์เบียช๊อตไปดื้อๆ และตบติดบล๊อกของไทย คะแนนมาอยู่ที่ 16-8 จากนั้นเซอร์เบียทำแต้มไล่มาอย่างต่อเนื่องเป็น 22-16 จนทีมไทยต้องขอเวลานอกเพื่อแก้เกม พอกลับมาแข่งต่อ เซอร์เบียได้เสริ์ฟ แต่กลายเป็นแจกแต้มให้ไทยเป็น 23-16 จากนั้นไทยครองเกมไว้ได้ จบเซตที่2 ไทยชนะ 25-16 ทำให้เสมอกัน 1-1

 

หลังจากตีเสมอได้แล้วเซตที่ 3 เซอร์เบียกลับมาเป็นฝ่ายเสิร์ฟ และไทยก็นำไปก่อน 2-0 จากลูกตบอันหนักหน่วงของอรอุมาคนเดียว 2 ลูก จากนั้นวิลาวัลย์ฉวยจังหวะเล่นลูกเร็วทำแต้มให้ไทยนำ 4-1 ทีมไทยเล่นดีขึ้นเรื่อยๆ บวกกับลูกตบของวิลาวัลย์เริ่มได้ผล สามารถทำคะแนนนำห่างเซอร์เบียเป็น 8-4 จากนั้นปลื้มจิตต์ได้เสริ์ฟบ้าง ผู้เล่นเซอร์เบียไม่มีใครเข้าเล่น ไทยเลยหนีห่างออกไปเป็น 10-5 เกมดำเนินไปอย่างสูสี แต่อัมพรก็ได้จังหวะตบไทยขยับไป 23-18 และทีมไทยก็สามารถปิดเกมได้สำเร็จ ชนะไป 25-19 ไทยพลิกกลับขึ้นนำ 2-1 ทำให้เกมต้องยื้อไปถึงเซตที่ 4

 

 

เซตที่ 4 ไทยเป็นฝ่ายเล่น และนุสราเสิร์ฟลงแดนเซอร์เบีย ไทยนำ 1-0 หลังจากนั้นอรอุมาเล่นลูกหยอด ไทยนำ 2-0 จากนั้นเซอร์เบียเล่นได้ดีขึ้น ทำแต้มไล่ไทยมาติดๆ จนมาเสมอที่ 12-12 และคราวนี้ขยับแซงนำไทยเป็น 13-12 จนทีมงานต้องขอเวลานอกเพื่อแก้เกม พอกลับมาสู่เกม เซอร์เบียเล่นดีขึ้น และทำแต้มหนีไทยไป 15-12 แต่ไทยมีลูกฮึดมากขึ้น จนกลับขึ้นมานำอีกครั้งเป็น 17-16 จากนั้นปลื้มจิตต์อาศัยเล่นลูกเร็วตามถนัด ทำแต้มนำ 21-19 แต่เซอร์เบียก็ๆล่ตีเสมอได้อีกเป็น 21-21 และไทยก็เล่นอย่างรัดกุม จนทำแต้มหนีห่างไปเป็น 24-21

 

 

พอถึงเซตพอยต์ของไทย ใช้เวลาไม่นานนัก แฟนๆ ได้เฮลั่นสนาม เมื่อลูกติดบล๊อกของเซอร์เบียแล้วปลิ้นออกนอกสนามไป ไทยชนะท่ามกลางสะใจของแฟนๆ ด้วยคะแนน 25-21 สกอร์รวม 3-1 เซต ทำให้ไทยได้สิทธิ์ไปเล่นรอบสุดท้ายที่ประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

หลังเกม "โค้ชอ๊อด" นายเกียรติพงศ์ รัชตเกรียงไกร กล่าวว่าต้องขอแสดงความยินดีที่ชนะเซอร์เบียได้และเข้ารอบสุดท้ายที่หนิงโบ ต้องยกเครดิตแก่ลูกทีมทุกคนรวมทั้งทีมสต๊าฟโค้ชด้วย ยอมรับว่าเป็นการแข่งขันที่ยากมาก ด้วยสถานะของสองทีมที่แตกต่างกันคือไทยต้องการชนะเพื่อการันตีเข้ารอบสุดท้าย ขณะที่เซอร์เบียนั้นเล่นแบบไม่กดดัน จึงทำให้ดึงความสามารถที่มีอยู่ได้เต็มที่ ส่วนเกมในวันพรุ่งนี้มั่นใจว่าเราจะเก็บ 3 แต้มสำคัญได้แน่ หากลูกทีมตั้งสติ มีสมาธิกับเกมการแข่งขันมากกว่านี้ รวมถึงผ่อนคลายความกดดัน เพราะนี่คือปัจจัยสำคัญในชัยชนะของเกม


ทางด้าน "กิ๊ฟ" วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมกล่าวถึงเกมนี้ว่า วันนี้เริ่มเซตแรกมาจะเกร็งมากไปหน่อย ส่วนเซต 2,3 และ4 โค้ชอ๊อดให้เรารีแล็กซ์ เล่นเกมตามสไตล์ตนเอง ทำให้เรากลับสู่เกมได้อีกครั้ง ยอมรับว่าในช่วงเซตที่สี่มีความกดดันพอสมควร จะเห็นได้ว่าเขาเล่นได้ดีกว่าเมื่อวานนี้ที่พบกับสหรัฐอเมริกาเสียอีกเพราะไม่มีความกดดันเนื่องจากตกรอบแน่นอนแล้ว ขณะที่เราต้องชนะเพื่อเข้ารอบทันที และเราก็ทำได้สำเร็จ

 

สำหรับเกมของทีมชาติไทยนัดสุดท้ายจะลงสนามพบกับแชมป์เก่า "สหรัฐอเมริกา" ในวันอาทิตย์ที่24 มิถุนายนนี้

24 มิ.ย. 55 เวลา 11:01 3,688 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...