2หนุ่มทิเบตพลีชีพเผาร่างประท้วงจีน

 

 

 

 

 

 

2หนุ่มทิเบตพลีชีพเผาร่างประท้วงจีน

 

2 หนุ่มวัยรุ่นชาวทิเบตราดน้ำมันจุดไฟเผาร่าง ประท้วงการยึดครองดินแดนทิเบตของจีน ดับสยอง 1 ส่วนอีกคนอาการสาหัส


 

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า 2 หนุ่มชาวทิเบตราดน้ำมันจุดไฟเผาร่าง ประท้วงจีนยึดครองดินแดนทิเบต โดยสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ยืนยันว่า เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริง เมื่อวันพุธ (20 มิ.ย.) ที่เมืองหยูซือ มณฑลชิงไห่ ทางภาคตะวันตกของจีน และชาย 2 คนที่ก่อเหตุทราบชื่อภายหลังว่า นายเทนซิง เคห์ดุป วัย 24 ปี และนายเนียวัง นอร์ปาล วัย 22 ปี ทั้งสองเป็นคนเชื้อสายทิเบต นายเทนซิงเป็นคนท้องถิ่น อาชีพเลี้ยงสัตว์ ส่วนนายเนียวังอาชีพช่างไม้ เป็นชาวเมืองอาปา มณฑลเสฉวนที่อยู่ติดกัน

รายงาน ของสถานีวิทยุเอเชียเสรี ระบุว่า หนุ่มทั้งสองคนถือธงทิเบต ยืนร้องตะโกนเรียกร้องเอกราชทิเบต บนถนนใจกลางเมืองหยูซือ และเรียกร้องให้ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวทิเบตเดินทางกลับสู่ถิ่นฐาน ก่อนจะใช้น้ำมันราดบนร่างและจุดไฟ ทำให้ไฟลุกท่วมร่างของทั้งสอง แค่ชั่วครู่นายเทนซิงล้มลงขาดใจตายบนพื้น ส่วนนายเนียวังมีผู้ที่เห็นเหตุการณ์เข้ามาช่วยดับไฟ และนำส่งโรงพยาบาล แต่อาการสาหัสขั้นโคม่า

นับ ตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว มีผู้จุดไฟเผาร่างอย่างน้อย 40 คน ในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีชนเชื้อสายทิเบตอาศัยอยู่หนาแน่น โดยเป้าหมายเพื่อประท้วงนโยบายการปกครองแบบกดขี่ของรัฐบาลปักกิ่ง


Credit: http://www.babnee.com/news-id1609.html
22 มิ.ย. 55 เวลา 14:49 3,792 6 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...