อองซานซูจีรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากอ็อกซ์ฟอร์ด

นาง อองซานซูจี ในอิริยาบทสบายๆ ยืนให้ช่างภาพถ่ายภาพ ที่บริเวณห้องสมุดบ็อดเลียน หลังรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด วันที่ 20 มิ.ย. --AFP PHOTO/Ben Stansall.

       
เอเอฟพี - นางอองซานซูจีเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย อ็อกซ์ฟอร์ดวันนี้ (20 มิ.ย.) ในเมืองที่นางเคยศึกษาเล่าเรียนและใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวก่อนที่จะต้อง ทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลังในเวลาต่อ
       
       นางซูจี สัญลักษณ์แห่งประชาธิปไตยของพม่าได้รับมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชากฎหมายแพ่ง จากสถาบันการศึกษาที่นางเคยเล่าเรียนปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ในกลางทศวรรษ 60
       
       นายคริส แพทเทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ได้มอบปริญญาให้กับนางอองซานซูจี ขณะที่คณาจารย์และนักศึกษาราว 100 คน ร่วมกับปรบมือ พร้อมกับผู้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์คนอื่นๆ ด้วย
       
       นางอองซานซูจีที่อยู่ในชุดครุยและสวมหมวกปริญญา มีรอยยิ้มอยู่บนในหน้าหลังได้รับปริญญาอันทรงเกียรติที่โรงละครเชลโดเนียน ในอ็อกซ์ฟอร์ด และได้กล่าวสุนทรพจน์หลังพิธีมอบปริญญา
       
       การรับมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์เป็นหนึ่งในหมายสำคัญระหว่าง การเยือนอังกฤษนาน 1 สัปดาห์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการตระเวนเยือนประเทศในยุโรปเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2531 และในวันพฤหัสบดี (21) อองซานซูจีมีกำหนดจะเข้าปราศรัยในสองสภาของอังกฤษ ที่กรุงลอนดอน
       
       ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BBC วันนี้ (20) นางซูจียืนยันความประสงค์ของที่จะเป็นผู้นำของประชาชนชาวพม่าหากสามารถนำพวก เขาเหล่านั้นไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ปฏิเสธความคิดเห็นที่ว่า การปล่อยตัวนางจากการถูกควบคุมตัวภายในบ้านพักมากกว่า 2 ทศวรรษ ในปี 2553 เป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจให้รัฐบาลว่าชาติตะวันตกจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ต่อพม่า
       
       นางซูจียังเตือนบริษัทต่างชาติที่รีบเร่งจะเข้าลงทุนในพม่านับ ตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนเริ่มดำเนินการปฏิรูปว่าพวกเขาจะถูกจับตามองอย่างใกล้ ชิด หากบริษัทเหล่านั้นไม่มีพฤติกรรมที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ดำเนินธุรกิจแบบพวกพ้อง หรือผู้ที่หวังจะใช้อำนาจทางเศรษฐกิจของตนควบรวมอำนาจรัฐบาล บริษัทที่มีลักษณะเหล่านี้จะถูกเปิดโปง.

Credit: manager
20 มิ.ย. 55 เวลา 23:43 2,801 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...