หมานักบุญเซนท์เบอนาด ถูกเตะจนตาย

 นิสัย คนไทยในสังคมไทย มักจะเลือกเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงจากความต้องตาต้องใจอยากมี อยากได้ของตนเอง ไม่เคยเรียนรู้ หรือจะศึกษาพฤติกรรม นิสัยของสัตว์ชนิดนั้นๆ สายพันธ์นั้นๆ ไม่เคยเรียนรู้ที่จะดูแลรักษาอย่างไร คิดว่า เอาน้ำใส่ เอาปลาใส่ แค่นั้นจบ 
ขอวกกลับมาพูดเรื่องใกล้ตัว เรื่องของหมา-แมว ปัจจุบัน คนเลี้ยงหมา-แมว มีมากที่เลี้ยงตามแฟชั่น  เลี้ยงเพราะอยากมีอยากได้ บางคนอยากเลี้ยง"หมาดุ " แต่ขาดความรู้ในการควบคุม พอมันดุเข้าจริงๆ กลับกลัว ไม่ชอบ จากนั้นก็นำเอาไปปล่อย บางตัวถูกกักขังตลอดชีวิตบ้าง ที่แย่กว่านั้นคือถูกฆ่าตาย  ปัญหาอยู่ที่คน แต่ไปลงกับหมา ทุกครั้ง... 
กรณี นี้ก็เช่นกัน เรื่องของหมาเซนท์เบอนาดตัวหนึ่งที่ถูกเจ้านายเตะจนตาย สาเหตุเพราะกัดลูกวัย3ขวบของตนเองเข้าที่ใบหน้าเย็บ6เข็ม เจ้าของไม่โทษที่ตนเองปล่อยปละละเลยไม่คอยควบคุมดูแลลูกเมื่อเล่นกับหมา พันธ์ใหญ่ที่มีเรี่ยวแรงมหาศาล
วันที่เกิดเหตุอากาศร้อนมาก ไม่มีพัดลม ไม่มีน้ำเย็นๆให้แช่ ไม่มีแอร์ใดๆ ความเครียดของหมาซึ่งสายพันธ์อยู่ในเมืองหนาวที่เกิดความหงุดหงิด มาเจอเด็กปีนป่ายดึงทึ้ง ทำเอาเจ้าหมาร่างยักษ์ตัวนี้เกิดความฉุนเฉียว แว้งกัดเข้าให้ที่ใบหน้าเด็กน้อย และแล้วบาทาพิฆาตโดยผู้เป็นพ่อก็ดำเนินขึ้น ส่งผลให้หมาตัวนี้ตายในที่สุด.

 

 

กรณี นี้ใครผิด? เด็กหรือ ? ไม่แน่นอน ธรรมชาติของเด็ก เค้าอยากรู้อยากเห็น เค้าไม่ทราบว่าหมาตัวนี้จะมีอาการเช่นนี้ เพราะเล่นกันมาทุกวันตลอดเวลาเดือนกว่า ตั้งแต่พ่อกับแม่ไปรับอุปการะมาจากฟาร์มทั้งๆที่มันอายุสามปีกว่าก็เข้ากัน กับทางบ้านรวมทั้งเด็กน้อยคนนี้ได้ดี การเล่นของเด้กเอง เค้าก็ไม่รู้ว่าแรงการเล่นของเค้าจะทำให้หมาเจ็บและโมโห ถึงกับทำให้เลือดตกยางออก 
 หมา หรือ? ด้วยความเครียดจากอากาศ อาจมีแฝงจากพฤติกรรมที่ยังไม่ได้ทำหมัน(โดยเฉพาะเป็นหมาตัวผู้) อีกทั้งหงุดหงิดจากการถูกทึ้ง กอดรัด ความหงุดหงิดมีมากขึ้นก็งับเข้าให้จากสัญชาตญาณหรืออะไรก็ตามที แต่แน่นอนหากหมาตัวนี้จงใจจะกัดให้ตาย หรือมีความดุร้ายเป็นทุนเดิม แผลย่อมไม่ใช่แค่รอยแผลเล็กๆ 2 รูกับการเย็บ6เข็มหรอก 
พ่อ แม่เด็กนั่นแหล่ะคือคำตอบที่ถูกต้องที่สุด แต่แน่นอนมนุษย์หรือจะโทษตัวเอง การลงโทษโดยฉับพลันคือสิ่งที่ถูกต้องที่สุดในสายตาของผู้ที่นิยมโทษสิ่งอื่น แม่เด็กบอกว่า พ่อเตะไป2ที ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.หมาก็ตาย (ระยะเวลาประเมิน เริ่มจากหมากัดเด็กแล้วมีการติดต่อร้องขอให้ย้ายหมาตัวนี้ออกไปจากบ้าน เนื่องจากทางตัวพ่อของเด็กจะตัดสินใจเอาปืนมายิง

 

 

เรื่องนี้พี่บีรู้ตั้งแต่เกิดเรื่องพี่บีและเพื่อนๆพยายามจะเข้าไปช่วยเซนต์เบอร์นาดตัวนั้นออกมา โดยบอกพ่อของเด็กว่าจะไปรับมันออกมา แต่ด้วยเหตุผลใดไม่ทราบ หมาตัวนั้นถูกเตะจนตาย พี่บีและเพื่อนทำได้เพียงไปรับศพมันออกมา
พี่บีและเพื่อนๆนำเค้ามาเผาที่วัดคลองเตยใน เพื่อทำบุญให้กับชีวิตที่น่าสงสารของเค้าด้วย

 

 

เรื่อง นี้เป็นอุทาหรณ์ที่ดีสำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงหมา แต่ไม่ใส่ใจในการศึกษาหาข้อมูล หารายละเอียดของสายพันธุ์ มันสำคัญมากๆนะคะ กับการนำ 1 ชีวิตเข้ามาในครอบครัวเรา 
สละเวลาสักนิด ศึกษาสายพันธุ์ วิธีการเลี้ยง และดูแลเขาให้ดี บอกคนในครอบครัวให้รู้จักวิธีที่จะใช้ชีวิตอยู่กับเขา 
อย่าให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวไหน หรือหมาตัวไหนอีกเลย ...

 

หลับให้สบายนะเจ้าหมาผู้อาภัพ

11 มิ.ย. 55 เวลา 16:58 2,262 10 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...