"ซูจี" เปิดปราศรัยที่มหาชัย-แนะแรงงานพม่าเป็นคนดี ตั้งใจทำงาน อย่าสร้างปัญหาให้ไทย

เมื่อเวลาประมาณ 09.10 น. วันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยและพรรคฝ่ายค้านประเทศพม่า เดินทางมาที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งที่แห่งแรกคือตลาดกุ้งมหาชัย โดยขบวนรถของนางอองซานซูจีขับเคลื่อนเข้าไปในตลาดกุ้งมหาชัย เพื่อดูวิถีชีวิตการทำงานและความเป็นอยู่ของแรงงานพม่า เนื่องจากตรงตลาดกุ้งมีชุมชนที่อยู่อาศัยของแรงงานพม่ากว่า 1,000 ครอบครัว มีทั้งคนแก่ คนหนุ่มสาววัยทำงานและเด็กเล็ก ซึ่งก็มีแรงงานพม่ามาเฝ้ารอรับกันอย่างเนืองแน่นพร้อมกับโบกธงสบัดดีใจที่ นางอองซานซูจีมาเยี่ยมเยียนแรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร

 จากนั้นเวลา ประมาณ 10.00 น. นางซูจีเดินทางมาที่ศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หมู่บ้านมหาชัยวิลล่า หมู่ที่ 7 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยขบวนรถสามารถเคลื่อนผ่านคลื่นมหาชนชาวพม่าที่มารอต้อนรับนับหมื่นคนมาได้ อย่างช้าๆ จนถึงบริเวณหน้าศูนย์การเรียนรู้ฯ ก็ปรากฎว่าเกิดการจลาจลขึ้น เมื่อผู้ที่มาต้อนรับและทัพนักข่าวต่างยื้อแย่งที่จะเข้าไปถ่ายภาพนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านประเทศพม่า ซึ่งเมื่อนางอองซานซูจีเข้าไปภายในศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายเพื่อสิทธิแรง งานข้ามชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ขึ้นไปบนระเบียงของอาคารและออกมาปราศรัยพูดคุยกับพี่น้องแรงงานชาวพม่า จากหลายที่พื้นที่ทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรปราการ ราชบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง

 นางซูจี กล่าวปราศรัยกับคลื่นมหาชนชาวพม่านับหมื่นคนว่า เหตุที่แม่อองซานซูจีเลือกมาที่นี่ เพราะที่นี่มีแรงงานพม่าอยู่เป็นจำนวนมาก ที่นี่เหมือนบ้านเหมือนประเทศพม่า โดยต้องการมาดูว่าสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าทุกคนเป็นอย่าง ไรบ้าง ทั้งนี้ขอให้แรงงานพม่ารู้จักการให้เกียรติประเทศไทยและคนไทย อย่าได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ต้องทำงานให้ดีๆ เป็นคนดี ถ้ามีอะไรก็ขอให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในประเทศไทย อยู่เมืองไทยต้องรู้รักษาความสงบภายในบ้านเมืองของคนไทย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขอให้รักประเทศไทยเหมือนกับรักประเทศพม่า และการทำงานก็ต้องทำให้เต็มที่ ช่วยกันดูแลเมืองไทยให้ดี และทางแม่อองซานซูจีก็จะกำชับให้เจ้าหน้าที่ในเมืองไทยดูแลแรงงานทุกคนอย่าง เท่าเทียมกัน

  ทั้งนี้หลังจากกล่าวปราศรัยประมาณ 10 นาทีแล้ว นางอองซานซูจีได้ขอตัวเข้าไปพูดคุยกับแรงงานพม่าเพื่อรับทราบปัญหาที่เกิด ขึ้น โดยได้ใช้ระยะเวลาประมาณ 40 นาที ในการพูดคุยหารือถึงสภาพปัญหาของแรงงานพม่ากับนายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายสุนทร วัฒนาพร หอการค้าจังหวัดและผู้แทนจากหน่วยงานด้านแรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนเครือข่ายที่ดูแลแรงงานพม่าในจังหวัดสมุทรสาครและตัวแทนแรงงานพม่าใน จังหวัดอีกประมาณ 50 คน ซึ่งหลังจากที่พูดคุยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 เวลา ประมาณ 11.10 น. นางอองซานซูจีก็ได้ออกมาปราศรัยกับแรงงานพม่าอีกครั้งหนึ่ง โดยกล่าวว่า จากการที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารชั้นสูงของจังหวัดสมุทรสาครและตัวแทนแรงงาน พม่านั้น พบว่าปัญหาส่วนใหญ่ของแรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรสาครคือ เรื่องของกฎหมายแรงงาน ที่แรงงานยังไม่รู้ข้อกฎหมาย ไม่รู้ว่าเมื่อมีปัญหาแล้วควรที่จะดำเนินการหรือขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย จากหน่วยงานใด อีกทั้งกรณีที่ถูกเอาเปรียบจากนายจ้างก็ไม่รู้ว่าควรจะพึ่งพาหรือทำอย่างไร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ขอให้แรงงานทุกคนต้องหมั่นศึกษาหาความรู้และต้องพูด คุยกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งตนเองได้กำชับเจ้าหน้าที่ไว้แล้วในเรื่องของการดูแลแรงงานต่างด้าวที่ทำ งานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และสุดท้ายก็ขอให้แรงงานพม่าทุกคนมีความสุขอยู่ดีกินดี ตั้งใจทำงาน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...