2 หนุ่มทิเบตเผาตัวเองประท้วงจีน

ชายชาวทิเบต 2 ราย จุดไฟเผาตัวเอง ประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางศาสนาพุทธ หลังรัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมเข้มงวด

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า ชายชาวทิเบต 2 ราย จุดไฟเผาตัวเอง บริเวณหน้าวัดแห่งหนึ่งในกรุงลาซา เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบต เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด เพื่อประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางศาสนาพุทธ หลังรัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมอย่างเข้มงวด
รายงานข่าวของสถานีวิทยุ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ( อาร์เอฟเอ ) ระบุว่า ผู้ประท้วงทั้ง 2 ราย จุดไฟเผาตัวเองบริเวณภายนอกวัดโจคัง ซึ่งเป็นวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวทิเบต โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รีบเข้ามานำตัวชายทั้งสองออกจากบริเวณดังกล่าวทันที
ทั้งนี้ รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ผู้ก่อเหตุดังกล่าวน่าจะเป็นพระสงฆ์ ขณะที่สถานีวิทยุ ว็อยซ์ ออฟ อเมริกา ( วีโอเอ ) รายงานว่า ชายทั้งสองทำงานเป็นพนักงานเสริฟของร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงลาซา อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีรายงานยืนยันใดๆจากเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว มีผู้ประท้วงจุดไฟเผาตัวเองอย่างน้อย 34 ราย เพื่อต่อต้านการกดขี่ทางศาสนาโดยรัฐบาลจีน รวมถึงเรียกร้องให้ทางการจีนอนุญาตให้องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณองค์ปัจจุบันของทิเบต ซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในต่างแดน เดินทางกลับเข้าประเทศ

28 พ.ค. 55 เวลา 15:05 8,755 6 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...