อาหารสมอง วันนี้

 

 

 

 

สารพันน่ารู้กับเรื่องราวของมด

 


 

ถึงเราจะตัวเล็ก แต่เราก็ขยัน ธรรมชาติสอนให้เรารู้ว่า ตัวเล็กๆแบบเรานี้ แต่ถ้ารวมกันก็เกิดพลังที่ยิ่งใหญ่ได้ สามัคคี คือพลัง ถ้าจะพูดถึงสัตว์จอมพลังและขยันขันแข็ง เราต้องยกให้กับมดเลยนะครับ มดสามารถขนสิ่งที่มีน้ำหนักเป็น 10 เท่าของน้ำหนักตัวมันได้สบาย อาณาจักรมดประกอบไปด้วยนางพญา มดตัวผู้ มดงาน และมดทหาร อายุของมดแต่ละชนิดแบ่งไปตามหน้าที่ของมัน ตัวผู้มีอายุสั้นที่สุดมีหน้าที่ผสมพันธุ์กับนางพญาเพียงครั้งเดียวแล้วก็ตายไป มดงานและมดทหารมีอายุยืนกว่า และมดนางพญามีอายุยืนที่สุด มดงานจะมีอายุราว1 ปีจนถึง 5 ปี ส่วนราชินีมดบางตัวสามารถอยู่ได้นานกว่า 20 ปีทีเดียว ราชินีมดมีอายุยืนจะเป็นสิ่งที่ดีต่ออาณาจักรของมด เพราะเมื่อราชินีมดตายอาณาจักรมดนั้นจะสูญสิ้นทันที

 

เพราะฉะนั้นมดจึงให้ความสำคัญต่อราชินีมดมาก จึงพากันเก็บซากมดนางพญาที่ตายแล้วไว้จนกระทั่งไม่ค่อยมีซากเหลือ และในที่สุด อาณาจักรมดนั้นก็แตกสลายลงเอง เพราะไม่มีมดงานและมดทหารทดแทนส่วนที่ล้มตายไป

 

อาณาจักรมดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมาอยู่ที่ชายฝั่งทะเลอิชิการิ หมู่เกาะฮ็อกไกโด โดยมีมดถึง 306 ล้านตัว ราชินีมดจำนวน 1080000 ตัว และมีรังที่ภายในเชื่อมต่อถึงกันโดยตลอดครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 2.7 ตารางกิโลเมตร ส่วนนี้จากหนังสือโลกของมด

 

Credit: http://flash-mini.com/uno/162/สารพันน่ารู้กับเรื่องราวของมด.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...