ใครชอบเปรียบควายโง่! เลิกซะที ถ้ามาดู2ลูกควายเมืองปทุมฯ ฉลาดยังไง!

ชาว อำเภอลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานีแจ้งว่า มีควายประหลาดชอบกินกล้วยน้ำว้าแทนหญ้าและยังมีความสามารถคุกเข่าสวัสดีได้ ด้วย ควายตัวนี้เป็นของนายมนัส หอมชื่น อายุ 36 ปี อยู่หมู่ที่ 1ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว หลังได้รับแจ้งข้อมูลจึงไปตรวจสอบ

 

นาย มนัสเจ้าของควาย อดีตนักการภารโรง โรงเรียนวัดบ่อเงิน กล่าวว่า ซื้อควายขณะกำลังตั้งท้องชื่อ"วาสนา" พร้อมลูกเพศผู้วัยขวบเศษชื่อ"ทองสุก"ที่โรงฆ่าสัตว์จังหวัดอุทัยธานีในราคา สองหมื่นกว่าบาท นำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านเนื่องจากทำนาอยู่ 50 ไร่ จึงใช้ควายไถนาแทนเครื่องจักร เพื่ออนุรักษ์การไถนาไว้ให้รุ่นลูกหลานดูเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และแม่ควายวาสนาตกลูกออกมาเป็นเพศเมียตั้งชื่อว่า"กำไร"

 

 

นาย มนัสกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเมื่อจูงควายไปกินหญ้าผ่านร้านค้าขายกล้วยน้ำว้าข้างทาง เจ้าควายรีบไปกินกล้วยน้ำว้าสุกที่แม่ค้าขายอยู่ จึงต้องซื้อกล้วยน้ำว้าให้ควายกินทุกวันทั้งแม่ลูกรวม 3 ตัว มาจนทุกวันนี้ แต่ก่อนให้ควายกินกล้วยน้ำว้าจะบอกกับควายว่าต้องนั่งคุกเข่าสวัสดีทุกครั้ง จึงให้กินกล้วยทำให้เจ้าลูกควายทั้งสองตัวทำตามก่อนได้กินกล้วยต้องสวัสดี ทุกครั้งเป็นประจำมาจนทุกวันนี้

 

 

 

"ทุก วันนี้การทำนาใช้ควายไถนาไม่มีอีกแล้ว เนื่องจากใช้เครื่องจักรกันหมด ลุงจึงซื้อควายมาไถนาเพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นศูนย์เรียนรู้ให้เด็กรุ่นหลัง หลังๆได้ศึกษาหันมาไถนาที่แปลงนาของลุง และเปิดให้เด็กๆตามโรงเรียนต่างๆเข้ามาเรียนรู้ที่บ้านทองสุกทุกวัน"นายมนัส กล่าว

 ที่มา : มติชนออนไลน์

Credit: http://www.babnee.com/news-id1344.html
25 พ.ค. 55 เวลา 11:20 8,162 7 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...